Thứ sáu,  20/09/2024

Văn hóa truyền thống là sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Bộ VHTT&DL xác định văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống, là sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

 

Sáng 10/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã trả lời chất vấn về một số vấn đề liên quan đến công tác quản lý của ngành.

Trả lời câu hỏi về chính sách hỗ trợ cho các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập (tuồng, chèo, cải lương…) và sự kết hợp văn hóa truyền thống để khai thác du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện nay, các đơn vị nghệ thuật, sân khấu từ Trung ương đến địa phương, từ công lập đến ngoài công lập, đều gặp nhiều khó khăn trong hoạt động biểu diễn, đặc biệt là khó khăn về kinh phí.

Vì vậy Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ các đơn vị nghệ thuật truyền thống, trong đó, cho các đơn vị công lập chuyển từ bao cấp hoàn toàn sang tự chủ một phần. Như vậy, ngân sách trước đây từ việc Nhà nước bao cấp hoàn toàn, giờ chuyển thành kinh phí đặt hàng, bảo tồn và phát triển. Các đơn vị ngoài công lập cũng có chính sách tương tự. Nếu Nhà nước thấy cần bảo tồn tác phẩm gì, loại hình gì thì có thể đặt hàng để bảo tồn, sáng tác.

Về việc đưa nghệ thuật truyền thống đến công chúng và khách du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định Bộ VHTT&DL xác định văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống là sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam và Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh hoạt động này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đề nghị Quốc hội và Chính phủ quan tâm nhiều hơn nữa đến nghệ thuật truyền thống và Bộ VHTT&DL sẽ tham mưu về chính sách nhằm bảo tồn, phát triển văn hóa, nghệ thuật truyền thống./.

Theo Chinhphu