Thời gian qua, hoạt động trang trí, treo tranh cổ động, cờ hoa, khẩu hiệu… đã được ngành văn hóa triển khai khắp các tỉnh, thành phố, góp phần tạo điểm nhấn, lan tỏa không khí tưng bừng, phấn khởi tới các tầng lớp nhân dân.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền cổ động

Ngày 28-4 vừa qua, Cục Văn hóa cơ sở (VHCS), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TP Hải Phòng tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn và trao giải Cuộc thi vẽ tranh cổ cộng tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Lương Đức Thắng, Phó cục trưởng Cục VHCS cho biết, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử, từ tháng 11 đến tháng 12-2020, Cục VHCS đã tổ chức phát động cuộc thi và nhận được trên 400 tác phẩm dự thi của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội đồng giám khảo đã chọn 63 tác phẩm xuất sắc để trao giải, tổ chức triển lãm và gửi mẫu tranh đến 63 tỉnh, thành phố phục vụ công tác tuyên truyền cổ động trực quan.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn
Xe diễu hành tuyên truyền cổ động trực quan tại TP Đồng Xoài, Bình Phước. 

 

Lãnh đạo Cục VHCS nhấn mạnh, các tác phẩm đoạt giải và được chọn trưng bày lần này thể hiện nội dung yêu cầu chủ đề của cuộc thi, đáp ứng tốt về yếu tố mỹ thuật. Thông qua hình ảnh và câu từ, các tác phẩm đã giới thiệu, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; thành tựu của đất nước sau 35 năm đổi mới trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội cũng như vượt qua những khó khăn, thách thức, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm tuyên truyền về chủ trương, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; những thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ; tuyên truyền phong trào thi đua yêu nước và các hoạt động chào mừng bầu cử trong cả nước, đặc biệt ở nơi biên giới, hải đảo, những vùng còn nhiều khó khăn, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Quảng trường 23-3, TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, Cục VHCS cũng phối hợp với Sở VHTT và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn. Triển lãm còn giới thiệu 237 tấm tranh cổ động kích thước 2,4×1,4m in từ 63 mẫu tranh, 30 mô hình, 600 pa nô, 600 cờ do địa phương phát động và thực hiện xã hội hóa tại địa bàn. Bên cạnh đó, còn có 12 xe diễu hành trang hoàng tranh cổ động, biểu ngữ tuyên truyền của trung tâm văn hóa-thông tin các huyện, thị xã, thành phố nhằm tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lan tỏa niềm vui tới người dân

Ông Đào Hải, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin, triển lãm và điện ảnh TP Hải Phòng cho biết, xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền cổ động trực quan, nên thành phố đã chuẩn bị chu đáo, sáng tạo từ khâu trình duyệt nội dung tranh cổ động đến khẩu hiệu, ma két trang trí điểm bầu cử, nhằm lan tỏa sâu rộng, đồng thời tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Từ 63 tranh cổ động của Cục VHCS gửi tới, TP Hải Phòng đã lựa chọn 32 mẫu tranh phù hợp đặc điểm tình hình của Hải Phòng. Từ một tháng qua, tất cả cán bộ, nhân viên của trung tâm đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền cổ động, dù bận rộn, nhưng ai nấy đều háo hức được góp sức tuyên truyền về ngày hội lớn của đất nước và thành phố. Ngoài 11 nội dung khẩu hiệu tuyên truyền riêng về Hải Phòng trước đó, thành phố đã bổ sung thêm 3 khẩu hiệu tuyên truyền, bao quát đầy đủ và mang điểm nhấn của Hải Phòng. Đó là: “Thực hiện bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm”; “Tích cực tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là góp phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; “Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố quyết tâm tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

Tại khu vực nội thành, khu vực trung tâm thành phố và các trục đường chính, Sở VHTT Hà Nội triển khai trang trí các cụm pa nô cố định; cụm pa nô 2 mặt, 3 mặt tại dải phân cách; trang trí pa nô tại trụ sở các cơ quan: Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội; trang trí Quốc kỳ, Đảng kỳ và hồng kỳ tại hệ thống cột trước khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, UBND thành phố và Ngân hàng Nhà nước… Trang trí giá treo cờ tại các trục đường, tuyến phố chính, khu vực xung quanh Quảng trường Ba Đình. Bà Trần Thị Vân Anh, Phó giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, sở đã tổ chức tập huấn cho hơn 750 cán bộ làm công tác văn hóa, thông tin cơ sở; cung cấp 63 mẫu tranh cổ động, nội dung khẩu hiệu và tài liệu hướng dẫn cho các địa phương, nhằm đẩy mạnh hoạt động trang trí, cổ động… Từ nay đến ngày toàn dân đi bầu cử (23-5), công tác tuyên truyền cổ động của Thủ đô Hà Nội tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức, như: Tổ chức Triển lãm ảnh “Quốc hội Việt Nam đoàn kết, đổi mới, sáng tạo vì nhân dân” tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền; tổ chức đoàn xe diễu hành…