Thứ sáu,  20/09/2024

Khối 1, phường Tam Thanh: Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

– Những năm qua, cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tại khối 1, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn đã có sức lan tỏa và thu hút đông đảo Nhân dân tham gia.

Khối 1, phường Tam Thanh hiện có 443 hộ dân với trên 1.900 nhân khẩu. Ông Phùng Mạnh Hùng, Bí thư Chi bộ, Khối trưởng khối 1 cho biết: Những năm qua, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân. Chi ủy, Ban công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể đã nêu cao vai trò của đảng viên, tích cực tuyên truyền về nội dung tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa (KDCVH) đến từng gia đình như: đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đời sống tinh thần lành mạnh và phong phú; môi trường cảnh quan sạch đẹp; chấp hành tốt chính sách, pháp luật; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ cộng đồng.

Nhân dân khối 1, phường Tam Thanh biểu diễn văn nghệ tại ngày hội đại đoàn kết dân tộc năm 2020

Theo đó, để xây dựng đời sống kinh tế ổn định, các hội, đoàn thể đã tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt hơn 850 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều gia đình đã phát triển thành công các mô hình kinh doanh, nâng cao thu nhập. Đến nay, khối 1 có khoảng 70% gia đình có mức sống khá và giàu. Trong đó có hơn 200 hộ có thu nhập bình quân trên 300 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: hộ Vũ Kim Hiền phát triển mô hình nấu cỗ với thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 đến 10 lao động; hộ Đinh Văn Hạng kinh doanh hàng ăn sáng với thu nhập bình quân 400 triệu đồng/năm…

Đi đôi với phát triển kinh tế, người dân đã dành thời gian luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe, tham gia các CLB văn hóa văn nghệ ở khối phố, làm phong phú thêm đời sống tinh thần. Hiện nay, khối 1 có 2 CLB văn hóa thể thao thu hút khoảng 40 thành viên luyện tập thường xuyên. Bà Đặng Thị Kim Khánh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khối 1 cho biết: Chi hội hiện có 201 hội viên. Với vai trò “người xây tổ ấm”, cán bộ, hội viên phụ nữ luôn tích cực tuyên truyền, vận động người thân, giáo dục con em trong gia đình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và phát triển các CLB văn nghệ, thể thao, xây dựng đời sống tinh thần lành mạnh. Hiện nay, chi hội có trên 50% hội viên tham gia các môn thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Tại các cuộc họp, sinh hoạt định kỳ, Chi ủy, Ban công tác Mặt trận, các tổ chức, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Trong thời kỳ dịch bệnh, hạn chế tập trung đông người thì hệ thống loa truyền thanh của khối được tận dụng tối đa (ngày 2 lần) để truyền tải những thông tin mới đến người dân như: xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm… Qua đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, hội viên và Nhân dân.

Cùng với đó, người dân ở các khu phố đã thành lập các tổ liên gia, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn khối 1 có 11 tổ liên gia với hơn 300 hộ tham gia. 100% các tổ liên gia xây dựng quy chế hoạt động theo quy định của pháp luật, phù hợp với quy ước, hương ước khối phố. Thông qua hoạt động của các tổ liên gia, việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống mới. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn khối 1 có 7 đám cưới, 8 đám hiếu đều được tổ chức theo nếp sống văn minh. Mặt khác, các tổ liên gia tự tổ chức vệ sinh đường phố nơi cư trú mỗi tháng 1 lần và tham gia hưởng ứng “Chủ nhật xanh” do khối phố phát động để xây dựng môi trường cảnh quan sạch, đẹp.

Ông Trần Văn Tuệ, phố Phan Huy Ích, khối 1, phường Tam Thanh cho biết: Được tuyên truyền, vận động, gia đình tôi luôn bảo ban con cháu tích cực phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Tham gia hội liên gia, ngoài thăm hỏi, động viên lúc ốm, đau, hiếu, hỷ, chúng tôi đã quyên góp kinh phí hỗ trợ các gia đình khó khăn đóng góp kinh phí hằng năm như: phí vệ sinh môi trường, quỹ phòng chống thiên tai…

Mặt khác, các gia đình đã tích cực đóng góp, ủng hộ các hoạt động xã hội, nhân đạo. Trong năm 2020, khối 1 đã rà soát danh sách 38 hộ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để nhận kinh phí hỗ trợ; vận động Nhân dân quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt được 34,5 triệu đồng, ủng hộ các loại quỹ 31,5 triệu đồng…

Với sự nỗ lực, đồng thuận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, những năm qua, khối 1, phường Tam Thanh luôn đạt tiêu chuẩn KDCVH với tỷ lệ gia đình văn hóa đạt từ 95% đến 97%. Đặc biệt năm 2020, khối  được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” giai đoạn 2000 – 2020.

NGỌC HIẾU