Thứ sáu,  20/09/2024

Mai Sao: Lan tỏa phong trào xây dựng đời sống văn hóa

– Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được cấp ủy, chính quyền xã Mai Sao, huyện Chi Lăng triển khai sâu rộng tới các khu dân cư bằng nhiều hình thức thiết thực. Qua đó, tạo sức lan tỏa sâu rộng, để lại dấu ấn bằng những đổi thay tích cực về diện mạo nông thôn, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Chúng tôi có dịp đến thôn Sao Hạ, xã Mai Sao những ngày cuối tháng 8/2021. Bước trên những con đường bê tông sạch đẹp, chúng tôi tận mắt thấy những ngôi nhà khang trang, khu chăn nuôi hợp vệ sinh, rác thải được thu gom và xử lý tại lò đốt… qua đó, có thể thấy rõ nếp sống mới của người dân nơi đây. Ông Trần Huy Quyền, Trưởng thôn Sao Hạ cho biết: Thôn có 106 hộ với 454 nhân khẩu. Những năm qua, thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, thôn đã chú trọng tuyên truyền, phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên, nhờ đó, ý thức bà con được nâng lên và luôn đề cao trách nhiệm của mình với cộng đồng. Trong năm 2021, thôn được lựa chọn làm điểm để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Theo đó, 100% hộ dân đều đóng góp 260.000 đồng/hộ và hàng trăm ngày công lao động làm đường, trồng hoa và xây dựng các công trình công cộng… Đến nay, đường làng, ngõ xóm được đầu tư nâng cấp, xanh – sạch – đẹp hơn. Tỷ lệ gia đình văn hóa (GĐVH) của thôn hằng năm đều tăng. Năm 2020, thôn có 98% hộ đạt GĐVH (tăng 3% so với năm 2019), năm 2021, có 99% số hộ đăng ký xây dựng GĐVH.

Nhân dân xã Mai Sao biểu diễn tiết mục văn nghệ tại Đại hội Đại Biểu phụ nữ xã lần thứ XVIII (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Cùng với Sao Hạ, các thôn khác trong xã cũng tích cực xây dựng đời sống văn hóa, tiêu biểu như: Mạn Đường A, Mạn Đường B, Lạng Nắc, Sao Thượng… Hiện nay, cả 9 thôn trong xã đều có nhà văn hóa khang trang đạt tiêu chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý, xã đã thành lập và duy trì hiệu quả 1 CLB gia đình hạnh phúc, 1 CLB gia đình phát triển bền vững, 1 CLB kế hoạch hóa gia đình, 9 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 5 địa chỉ tin cậy hoạt động có hiệu quả tại cơ sở, giúp đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được nâng lên.

Ông Lê Thành Nghị, Chủ tịch UBND xã Mai Sao cho biết: Xã hiện có 9 thôn, bản với trên 800 hộ sinh sống. Hằng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH chú trọng  tuyên truyền đến Nhân dân về nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH; tích cực phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên trong việc tự quản, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Cùng đó, BCĐ xã đều có kế hoạch kiểm tra, đánh giá, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện phong trào một cách hiệu quả nhất, từng bước nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Cùng với đó, UBND xã thường tổ chức các hoạt động lớn như: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân, đại hội thể dục thể thao cấp xã và nhiều hoạt động khác nhân dịp chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn. Hiện 9/9 thôn đều có đội văn nghệ quần chúng và thành lập các đội thể dục thể thao thu hút đông đảo Nhân dân tham gia.

Theo số liệu do BCĐ xã cung cấp, từ năm 2020 đến nay, toàn xã đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép được trên 150 buổi với hơn 2.500 lượt người tham gia. Qua tuyên truyền, Nhân dân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào, nghiêm túc thực hiện các cuộc vận động: đoàn kết giúp nhau giảm nghèo; toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại…

Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phong trào TDĐKXDĐSVH ở xã Mai Sao đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm 2020, 9/9 thôn đạt tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa; số hộ đạt tiêu chuẩn GĐVH tăng hằng năm: năm 2018 là 87%, năm 2019 là 93,6%, năm 2020 là 95,8% (788/822 hộ), năm 2021, toàn xã có trên 95% số hộ đăng ký xây dựng GĐVH.

Bà Đinh Thị Thao, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Chi Lăng cho biết: Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho bà con, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Mai Sao đã chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho Nhân dân với nhiều cách làm thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của huyện. Nhờ đó, năm 2020, UBND xã Mai Sao đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 – 2020

TUYẾT MAI