Thứ sáu,  20/09/2024

Đình Lập: Bảo tồn và phát huy giá trị di tích đình Pò Háng

– Đình Pò Háng, thôn Pò Háng, xã Bính Xá, huyện Đình Lập là một ngôi đình cổ thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, đình chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng… Do vậy, thời gian qua, chính quyền và người dân huyện Đình Lập có nhiều giải pháp tích cực nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di tích. Qua đó, góp phần lưu giữ di sản tiền nhân, giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ.

Những ngày giữa tháng 8/2021, chúng tôi có dịp đến thăm di tích đình Pò Háng. Theo quan sát của chúng tôi, đình được quy hoạch rộng gần 1.000 m2, xây dựng kiên cố theo lối truyền thống, lợp ngói âm dương. Ông Bế Văn Túc – thủ từ của đình cho biết: Ngôi đình thôn chúng tôi thờ đức vua Đinh Tiên Hoàng. Với chúng tôi, đình có ý nghĩa rất lớn, là chỗ dựa về mặt tâm linh với bà con nơi đây. Ngày hai lần, tôi và mọi người trong ban quản lý thường luân phiên ra trông coi, thắp hương, quét dọn trong và ngoài đình đảm bảo sự tôn nghiêm, sạch sẽ.

Bức trướng đặc biệt (bản sao) mà Bác Hồ đã tặng cho đình Pò Háng

Với sự trân trọng di sản tiền nhân để lại, thời gian qua, UBND huyện Đình Lập đã có nhiều giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị của đình. Cụ thể, UBND huyện giao trực tiếp UBND xã Bính Xá thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị đình Pò Háng. Theo đó, năm 2012, UBND xã thành lập ban quản lý đình gồm 8 thành viên, trong đó đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trực tiếp làm trưởng ban.

Ông Hoàng Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Bính Xá, Trưởng Ban Quản lý di tích đình Pò Háng cho biết: Từ năm 2015 đến nay, trung bình mỗi năm, đình thu hút hơn 1.000 lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Hằng năm, ngoài ban quản lý đình trực tiếp trông coi, quét dọn, UBND xã còn chỉ đạo Đoàn thanh niên xã phối hợp cùng các chi đoàn thanh niên trường học trên địa bàn thường xuyên tổ chức quét dọn, dâng hương tưởng niệm. Hoạt động này được các em học sinh, đoàn viên thanh niên tích cực hưởng ứng tham gia.

Đồng thời, công tác tuyên truyền giá trị của đình và giáo dục truyền thống cách mạng luôn được các cơ quan liên quan của huyện, xã Bính Xá chú trọng, không chỉ tuyên truyền vào các dịp kỷ niệm mà còn tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng đến thế hệ trẻ, nhất là học sinh tại các trường học thông qua hoạt động ngoại khóa, dâng hương, quét dọn đình…với lượng người tham gia hơn 500 lượt người/năm. Cùng với đó, UBND xã duy trì tổ chức lễ hội hằng năm vào ngày 3/3 âm lịch và 14/4 với hoạt động tế lễ và các trò chơi dân gian đặc sắc như: kéo co, múa võ dân tộc, đẩy gậy, bắn nỏ…, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh tham gia. Đặc biệt, thời gian tới, UBND huyện sẽ xin ý kiến của tỉnh đề xuất xin lại bức trướng được Bác Hồ ban tặng cho Thành Hoàng đình hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh về lưu giữ tại đình để phát huy giá trị.

Đáng chú ý, công tác quan tâm tu sửa, tôn tạo đình luôn được các cấp chính quyền từ huyện đến xã quan tâm thực hiện. Theo đó, năm 2017, đình được tu bổ, nâng cấp với tổng kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện để sửa lại đình và xây dựng thêm khuôn viên sân đình. Không chỉ vậy, năm 2017, từ nguồn vật liệu được Nhà nước hỗ trợ, UBND xã huy động bà con tham gia ngày công để xây dựng con đường bê tông (dài 1,5 km) dẫn vào đình; năm 2020, xã huy động nguồn xã hội hóa hơn 9 triệu đồng để trang bị 10 ghế đá tại sân đình… Hằng năm, ban quản lý đình đều trích hơn 30 triệu đồng từ nguồn quỹ công đức để tu sửa đình. Đơn cử, năm 2020, ban quản lý đình đã trích trên 50 triệu đồng để lợp mái tôn làm nhà chờ ngay sát đình… Ngoài ra, năm 2021, UBND xã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành khảo sát, khoanh vùng và lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho di tích.

Bà Hoàng Thị Kim Hoạt, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Đình Lập cho biết: Thời gian tới, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục tăng cường chỉ đạo công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá gắn với thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch. Phòng tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền các bài viết giới thiệu về lịch sử, giá trị của di tích đến đông đảo người dân, du khách. Đặc biệt, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án đưa di tích này thành điểm du lịch của huyện.

Theo Lịch sử Đảng bộ huyện Đình Lập, đình Pò Háng là nơi thờ Thành Hoàng của thôn, cũng là nơi diễn ra sự kiện đặc biệt, các thanh niên trong xã tổ chức ăn thề, kiên quyết đánh giặc, bảo vệ quê hương trong thời kỳ chống thực dân Pháp. Đặc biệt, năm 1948, Thành Hoàng đình Pò Háng được Bác Hồ ký lệnh tặng bức trướng đặc biệt thêu chữ Hán, phía dưới phiên âm bằng chữ quốc ngữ là “Chiến kháng hộ ủng” (ủng hộ kháng chiến). Với những giá trị lịch sử đó, năm 2002, đình Pò Háng được Chủ tịch UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh.

LƯƠNG THẢO