Tuổi trẻ Phú Yên nguyện phát huy truyền thống và sự hi sinh anh dũng của các Anh hùng liệt sĩ để tiếp tục xây dựng và phát triển triển quê hương, đất nước

Tại buổi lễ, đại diện thế hệ trẻ tỉnh Phú Yên đã dâng hương và thả vòng hoa tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Bến tàu không số Vũng Rô,  bày tỏ lòng biết ơn trước tinh thần quả cảm, anh dũng, hy sinh của các thủy thủ tàu không số tại đây; đồng thời khẳng định sự hy sinh to lớn đó đã trở thành biểu tượng cho ý chí kiên cường của quân và dân ta trong cuộc chiến chống Mỹ cứu nước cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Phát huy ý chí quật cường, tinh thần dũng cảm hi sinh của các Anh hùng, tuổi trẻ Phú Yên nguyện sẽ mãi học tập, noi gương để tiếp tục xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước trong giai đoạn mới.

 Đại diện thế hệ trẻ tỉnh Phú Yên thả vòng hoa  tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Bến tàu không số Vũng Rô

Theo Bí thư Tỉnh Đoàn Phú Yên- Phan Xuân Hạnh, Bến Vũng Rô và những đoàn tàu không số trên “con đường huyền thoại” – đường Hồ Chí Minh trên biển đã trở thành huyền thoại, niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ giải phóng miền Nam, vịnh Vũng Rô là một trong năm bến tàu mà các đoàn tàu không số trong chiến dịch Hồ Chí Minh trên biển cập bến. Từ cuối năm 1964 đến đầu 1965, Vũng Rô đã tiếp nhận bốn chuyến tàu không số vận chuyển hơn 200 tấn vũ khí, thuốc men từ miền Bắc chi viện cho chiến trường miền Nam.

Chuyến tàu đầu tiên cập bến Vũng Rô lúc 01 giờ sáng ngày 28/11/1964 do Trung tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh làm thuyền trưởng chỉ huy; các chuyến tàu không số thứ 2, thứ 3 lần lượt cập bến vào ngày 25/12/1964 và 1/1/1965.

Đêm 15/2/1965, chuyến tàu không số thứ 4 cập bến Bãi Chùa, Vũng Rô. Sau khi vận chuyển vũ khí lên bờ, tàu bị địch phát hiện và cử hai tiểu đoàn chủ lực bao vây khu vực tàu từ đường bộ xuống đường biển. Quân ta đã anh dũng, mưu trí đánh đắm tàu không để tàu rơi vào tay giặc.