Thứ sáu,  20/09/2024

Giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23/11


Tiết mục hát sli soong hau do các nghệ nhân đến từ CLB hát sli xã Hải Yến, huyện Cao Lộc biểu diễn

– Sáng nay (23/11), tại thành phố Lạng Sơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu, trình diễn di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể tiêu biểu chào mừng ngày DSVH Việt Nam 23/11.

Tham dự chương trình có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện Phòng Văn hóa – Thông tin và các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên đến từ 11 huyện, thành phố.

Tại chương trình, đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL đã đọc diễn văn khai mạc, ôn lại truyền thống Ngày DSVH Việt Nam 23/11 và định hướng bảo tồn, phát huy giá trị DSVH tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác gìn giữ, phát huy giá trị di sản.

Trong chương trình, đại biểu đã được thưởng thức các tiết mục dân ca, dân vũ đặc sắc, được dàn dựng công phu do gần 50 nghệ nhân, nghệ sỹ, nhạc công, nghệ nhân dân gian đến từ các CLB dân ca, thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn.

Các tiết mục phong phú, đa dạng về nội dung, thể loại đại diện cho các loại hình DSVH phi vật thể tiêu biểu của tỉnh như: hát then, đàn tính, múa chầu (người Tày), hát sli (người Nùng), chầu văn (người Kinh) xắng cọ (người Sán Chỉ)…


Tiết mục hát then, đàn tính do tốp ca nữ đến từ Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh biểu diễn

Nhân dịp này, Sở VHTTDL, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tặng quà các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú có nhiều đóng góp trong công tác phát huy giá trị DSVH trên địa bàn tỉnh và trao giấy chứng nhận cho một nghệ nhân đã có thành tích trao tặng hiện vật cho Bảo tàng tỉnh.


Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà các nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân ưu tú có nhiều đóng góp trong công tác phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh

Đây là hoạt động văn hóa đặc sắc, ý nghĩa, không chỉ tạo sự giao lưu, gắn kết giữa các cộng đồng dân tộc trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần tôn vinh, bảo tồn và quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của DSVH Xứ Lạng.

TUYẾT MAI - DƯƠNG KIM