Thứ sáu,  20/09/2024

Tri Phương: Điểm sáng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở

– Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự nhiệt tình hưởng ứng của Nhân dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở xã Tri Phương, huyện Tràng Định đã được triển khai sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Qua đó, không chỉ nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn mà còn giúp xã trở thành điểm sáng của huyện trong thực hiện phong trào.

Bà Lục Thị Phương, Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Tràng Định cho biết: “Với nhiều cách làm thiết thực, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Tri Phương đã thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho Nhân dân, giúp xã vươn lên trở trành điểm sáng của huyện trong việc xây dựng đời sống văn hóa, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của huyện. Nhờ đó, xã Tri Phương đã được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì đã đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương năm 2021”.

Người dân thôn Bản Bó, xã Tri Phương biểu diễn văn nghệ tại nhà văn hóa thôn

Để thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH, hằng năm, Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH cấp xã thường chú trọng lồng ghép các nội dung, tiêu chí của phong trào gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và xây dựng đô thị văn minh (ĐTVM). Ông Nông Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Tri Phương cho biết: Cấp ủy xã chú trọng phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên trong việc tự quản, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện phong trào hiệu quả, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền.

Theo đó năm 2021, các tổ chức liên quan ở xã đã tuyên truyền được 21 cuộc tới gần 2.000 lượt người nghe tại 9 thôn, bản. Các nội dung phong trào TDĐKXDĐSVH được triển khai đến từng người dân, gia đình.

Lũng Slàng là một trong những thôn tiêu biểu của xã trong thực hiện phong trào. Ông Triệu Xuân Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lũng Slàng cho biết: Thôn hiện có 37 hộ dân với 188 nhân khẩu sinh sống, 100% bà con trong thôn là người dân tộc Dao. Để thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với XDNTM, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp dân và nhiều cuộc tuyên truyền, vận động bà con tham gia, trong đó yêu cầu các đảng viên gương mẫu thực hiện để bà con làm theo. Nhờ đó, năm 2021, người dân trong thôn đã chủ động hiến đất mở rộng tuyến mương thủy lợi và ủng hộ kinh phí xây hố xử lý rác, chỉnh trang khuôn viên trường học với số tiền gần 90 triệu đồng. Đặc biệt, thôn có 100% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 5 năm liền thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Không riêng Lũng Slàng, thời gian qua, Nhân dân trong xã đã tích cực tham gia phong trào TDĐKXDĐSVH, qua đó, xã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể đến nay, 9/9 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn. Nổi bật, xã đã thành lập và duy trì hiệu quả 5 CLB phòng, chống bạo lực gia đình và 25 nhóm phòng chống bạo lực gia đình tại cơ sở. Đáng chú ý, 9 thôn đều có đội văn nghệ quần chúng và xã đã thành lập 1 CLB thể thao. Qua đó, giúp đời sống văn hóa tinh thần của người dân nơi đây ngày càng được nâng lên.

Một điểm nổi bật trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của xã là người dân chấp hành tốt quy ước, hương ước trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Hiện nay, 9 thôn đều đã xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước mới. Nhờ đó, năm 2021, 28 đám cưới và 33 đám hiếu trên địa bàn xã đều thực hiện đúng theo quy ước, hương ước và phù hợp với phong tục địa phương. Đặc biệt, năm 2021, xã có 1.166/1.323 hộ đạt danh hiệu GĐVH, đạt tỷ lệ 88,1% (tăng 2% so với năm 2020) và 9/9 thôn đạt danh hiệu văn hóa. Phong trào được thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế của người dân, cụ thể, thu nhập bình quân năm 2021 của xã đạt 40 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã gắn thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”; “Phụ nữ tích cực học tập, xây dựng gia đình hạnh phúc”… qua đây khơi dậy và huy động được sức dân. Được biết trong năm 2021, Nhân dân trong xã đóng góp gần 200 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã Tri Phương tiếp tục triển khai những cách làm sáng tạo, hiệu quả hơn nữa để tiếp tục thực hiện tốt phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn.

TUYẾT MAI