Thứ sáu,  20/09/2024

Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ được tổ chức trang nghiêm, đảm bảo phòng, chống dịch

– Hôm nay (27/2 tức ngày 27 tháng Giêng năm Nhâm Dần), nghi thức rước kiệu truyền thống từ đền Tả Phủ (phường Hoàng Văn Thụ) tới đền Kỳ Cùng (phường Vĩnh Trại) được UBND thành phố Lạng Sơn tổ chức trang nghiêm theo đúng quy định.

Đoàn rước kiệu đi qua các tuyến đường theo lộ trình

Là một trong những lễ hội truyền thống có quy mô lớn nhất trên địa bàn tỉnh, Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ được tổ chức từ ngày 22 đến 27 tháng Giêng âm lịch hằng năm để tri ân công đức của Quan lớn Tuần Tranh và Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài là những người có công dẹp giặc, giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân, mở mang phố chợ Kỳ Lừa, góp phần cải thiện và nâng cao đời sống Nhân dân các dân tộc Lạng Sơn.

Trong các hoạt động của lễ hội, nghi thức rước kiệu diễn ra trong hai ngày chính là 22 và 27 tháng Giêng, trong đó ngày 27 tháng Giêng được coi là ngày chính hội, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách tham gia.

Các thành viên trong đoàn rước kiệu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân không tham gia đoàn rước kiệu

Người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch trong quá trình hành lễ tại Đền Kỳ Cùng

Năm nay, để phòng, chống dịch COVID–19, ngày chính hội 27 tháng Giêng âm lịch chỉ được tổ chức thực hiện phần lễ theo nghi thức truyền thống. Trong đó, nghi lễ rước kiệu từ đền Tả Phủ về đền Kỳ Cùng được tổ chức trang nghiêm theo quy định. Đặc biệt, UBND thành phố đã tăng cường tuyên truyền, khuyến khích người dân không tham gia đoàn rước kiệu, đồng thời huy động tối đa lực lượng (công an, bảo vệ dân phố, đoàn viên thanh niên…) kiểm soát, tạo hàng rào lưu động để hạn chế số lượng người tham gia đoàn rước kiệu.

Lực lượng chức năng điều tiết giao thông tại tuyến đường nơi đoàn rước kiệu đi qua

Tại các điểm di tích, đông đảo Nhân dân và du khách đến dâng hương, lễ bái, tỏ lòng biết ơn đối với hai vị quan và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

NGỌC HIẾU - DƯƠNG KIM