Tìm về làng Ngũ Xã, tôi bắt gặp nụ cười hiền hậu của bà Vũ Thị Chinh, 67 tuổi, chủ quán phở cuốn Chinh Thắng. Đưa ánh mắt nhìn xa xăm, bà Chinh nhớ lại: “Đó là vào mùa hè năm 2000, trời nóng nực 38oC. Lúc đó, trong bếp còn ít bánh phở với thịt bò, tôi mạnh dạn lấy thịt, rau mùi cuộn với bánh phở đem mời khách ăn thử cho mát. Tôi pha thêm bát nước chấm chua ngọt để ăn kèm thế mà khách tấm tắc khen ngon”.

Đưa thương hiệu phở cuốn ra thế giới
Bà Vũ Thị Chinh làm món phở cuốn tại quán (tháng 3-2021). 

Từ lần sáng tạo tình cờ năm đó, phở cuốn của bà Vũ Thị Chinh đã trở thành món ngon độc đáo trong “bản đồ ẩm thực” của Thủ đô. Bánh phở ở quán Chinh Thắng mỏng, dai và mịn, trong nhân cũng chỉ cuộn lá xà lách, rau mùi với thịt bò. Lý giải về điểm đặc biệt này, bà Chinh cho biết, bánh phở mỏng sẽ giữ được độ dẻo và sự thơm ngon, khi nhai sẽ không có cảm giác xộp bột trong miệng. Có lẽ, chính sự tỉ mỉ và thấu hiểu sự tinh tế của chủ quán, phở cuốn Chinh Thắng đã khiến nhiều người phải lòng, lâu lâu nhung nhớ mà quay lại, một khi quen vị sẽ khó ăn ở những nơi khác.

Sau khi ra mắt, phở cuốn đã thu hút thực khách bốn phương, được vinh danh trên tạp chí ẩm thực của Anh và Nhật Bản. Có du khách người Mỹ vì quá yêu thích món ăn mà cảm mến ký họa bà Vũ Thị Chinh. Bức chân dung và những bài viết trên tạp chí năm ấy, nay được đóng khung treo ngay ngắn tại quán minh chứng cho sức hút của phở cuốn đối với du khách quốc tế. Theo bà Vũ Thị Chinh, cũng nhờ được lên tạp chí nước ngoài nên đợt chưa có dịch Covid-19, mỗi ngày quán phở cuốn Chinh Thắng đón nhiều khách là người nước ngoài. Mỗi người đến ăn đều để lại cảm nhận riêng, trở thành động lực để quán tiếp tục phát triển.

Du khách đến thăm quán phở cuốn Chinh Thắng không chỉ được xoa dịu cơn đói mà còn được thưởng thức, trải nghiệm nét độc đáo của ẩm thực Việt. Phở cuốn chứa đựng sự đơn giản, dung dị, mộc mạc của con người Việt Nam.

Hiện tại, quán phở cuốn Chinh Thắng do anh Nguyễn Ngọc Khánh, con trai bà Vũ Thị Chinh quản lý. Khi bắt tay vào tiếp quản công việc kinh doanh của mẹ, anh Khánh rất quan tâm đến cảm nhận của khách hàng. Anh Khánh cho hay: “Hiện tại, phở cuốn bị cạnh tranh khá gay gắt trên thị trường, bị biến tấu đủ kiểu. Đứng trước nguy cơ đó, tôi phải mày mò áp dụng công nghệ để phát triển cửa hàng. Khi pha nước chấm, tôi thường xin phản hồi của khách rồi dần hoàn chỉnh”.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, thay vì phát triển thêm các món phụ, anh Khánh mong muốn sẽ quay lại cội nguồn, về đúng loại phở cuốn từ thời khai sinh tại cửa hàng. Nó không phải phở cuốn bò Thái Lan mà là phở bò chín, phở cuốn gà như những năm 2000, song kế hoạch này vấp phải nhiều khó khăn. Anh Khánh cho biết: “Phở cuốn bò chín, phở cuốn gà khá kén người ăn. Nếu muốn phát triển hai loại phở cuốn này thì sẽ cần một loại nước chấm riêng. Sắp tới, qua đợt dịch Covid-19, tôi sẽ bắt đầu triển khai”.