Thấu hiểu trăn trở của các bậc phụ huynh

Thế giới nội tâm của trẻ giống như một cuốn sách muôn màu với đầy đủ các xúc cảm. Vì vậy để có thể thấu hiểu tâm tư, ý tứ của con trẻ, cha mẹ cần phải dành thời gian để học bởi không phải ai sinh ra cũng được dạy cách làm cha, làm mẹ. Các bậc phụ huynh có thể học từ trong sách vở, học từ thực tế cuộc sống, học qua kinh nghiệm của mọi người…

Thấu hiểu những khó khăn trong quá trình chăm sóc con trẻ của các bậc phụ huynh, chị Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc sản xuất, Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Linh Lan cho biết: “Trong quá trình tham gia vào các hội nhóm trên facebook về mẹ và bé, tôi nhận thấy đa số các bậc phụ huynh đều có một nỗi trăn trở chung về những thắc mắc của các con xoay quanh vấn đề cơ thể. Khi các con đưa ra những câu hỏi về biểu hiện tự nhiên của cơ thể, hầu hết các bậc phụ huynh chỉ trả lời một cách qua loa, đại khái hoặc không biết cách trả lời thế nào cho con hiểu. Thậm chí, một số phụ huynh còn thẳng thừng gạt phăng và nói với trẻ đó là biểu hiện xấu, con không được đề cập đến vấn đề này.

Với cương vị là một người mẹ hai con, hơn ai hết, tôi hiểu rằng, để nắm bắt được những khó khăn và giúp đỡ con vượt qua trở ngại trong mỗi giai đoạn phát triển, cha mẹ phải tìm hiểu và lý giải cặn kẽ được những thay đổi tự nhiên trong cơ thể của con trẻ. Từ đó, giúp con sẵn sàng đối diện và tự tin vượt qua trạng thái nhạy cảm của bản thân. Chính điều này đã thôi thúc tôi đi tìm đọc các đầu sách viết về lĩnh vực này.

Cùng con giải mã về cơ thể siêu rắc rối
Chị Nguyễn Bảo Ngọc – người biên dịch của bộ sách “Cơ thể siêu rắc rối”.

Với kinh nghiệm của một người chọn lọc nội dung, tôi nhận thấy, các kiến thức truyền tải tập sách “Cơ thể siêu rắc rối” của phòng tranh Duẩn Trương là thiết thực và gần gũi hơn cả. Những vấn đề được đề cập trong cuốn sách này đều là những trăn trở của các bậc phụ huynh. Cũng vì lẽ đó mà tôi đã quyết định đưa bộ sách này về chuyển ngữ để bố mẹ và các con đều có thể hiểu được”.

“Cơ thể siêu rắc rối” là một bộ sách ảnh bách khoa toàn thư mini đầy thú vị về khoa học cơ thể con người. Cuốn sách được chia thành 8 tập, mỗi tập gồm 36 trang, với các chủ đề, đó là: Khi cơ thể đổ mưa, Bong bóng mũi đến đây; Răng lung lay mất rồi; Nước tiểu thật khó hiểu; Tiếng hát không thể át tiếng ợ; Cục ị kỳ lạ; Khóc, khóc nữa, khóc mãi; Rối bời chuyện xì hơi.

Để có được những bài học sinh động, không nặng nề, sách được minh họa bằng những họa hình vui nhộn, nhiều màu sắc. Mỗi cuốn sách được chia làm 4 phần, gồm: Đưa ra vấn đề, lý giải khoa học, các kiến thức thế giới đó đây và trò chơi bổ sung. Với cách dẫn dắt vấn đề và triển khai thành các phần như vậy, cuốn sách đã góp phần kích thích được sự tò mò và khao khát được khám phá của trẻ nhỏ.

Cầm trên tay tập sách, chị Lã Mai Phương (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Từ 3 tuổi trở đi, các con thường xuyên thắc mắc về những hiện tượng tự nhiên, những thay đổi của cơ thể, các con vật, vật dụng trong nhà. Khi ấy, con rất mong muốn bố mẹ giải đáp những câu hỏi tại sao. Với những vật dụng, con vật tự nhiên, tôi có thể dễ dàng giải đáp cho con nhưng với những biểu hiện tự nhiên của cơ thể, kỳ thực tôi cảm thấy rất lúng túng.

May mắn thay, tôi đã được các chị đồng nghiệp ở cơ quan giới thiệu cho tập sách “Cơ thể siêu rắc rối”. Nhờ có cuốn sách này, tôi có thể giải thích cho con trẻ về những biểu hiện tự nhiên của cơ thể. Từ đó, giúp cho con hiểu về cơ thể của mình, yêu và biết bảo vệ cơ thể hơn. Việc có những bộ sách giáo dục về cơ thể được xuất bản chính thống sẽ là một hành trang tốt cho trẻ”.

Lắng nghe “tiếng lòng” của con trẻ

Thông qua những hình ảnh sống động, nhiều màu sắc và câu từ dễ thương, dễ hiểu, bộ sách tranh này đã giúp cho các em nhỏ giải thích hiện tượng sinh lý bình thường, hiểu đúng và chăm sóc tốt cho cơ thể; tự tin vượt qua được trạng thái “nhạy cảm” của bản thân.

Với bộ sách này, các bé sẽ có thêm nhiều kiến thức về các bộ phận trên cơ thể thông qua những kiến thức khoa học được chia sẻ, vẽ lại một cách hài hước và hóm hỉnh, giúp trẻ tiếp xúc với các hiện tượng vật lý này một cách thoải mái hơn, trở thành những chuyên gia khoa học nhí; phát triển những thói quen lành mạnh, có lợi cho cuộc sống.

Cùng con giải mã về cơ thể siêu rắc rối
Bộ sách ảnh “Cơ thể siêu rắc rối” được chia thành 8 tập với các chủ đề khác nhau. 

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện bộ sách này, chị Nguyễn Bảo Ngọc tâm sự: Bộ sách liên quan đến giải mã cơ thể của trẻ trên thị trường hiện nay rất hiếm và nếu có thì rất hàn lâm. Vì vậy, có thể xem “Cơ thể siêu rắc rối” là bộ sách chuyên môn đầu tiên đặt nền móng cho dòng sách này. Là một người tiên phong trong lĩnh vực này nên chúng tôi cũng gặp phải không ít khó khăn”.

Trong số đó, vất vả nhất là khâu làm bìa và dàn trang vì phải thiết kế lại để phù hợp thị hiếu của trẻ con Việt Nam. Bên cạnh đó, quá trình suy nghĩ đặt tên cho bộ sách cũng tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bởi, muốn cuốn sách đến được với bạn đọc thì trước hết phải làm thế nào để cái tên chạm đúng được vào nỗi trăn trở của bố mẹ và khơi gợi sự tò mò của con trẻ. Cũng theo chị Ngọc, với hệ thống kiến thức được tư vấn bởi chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc, các bác sĩ, học sĩ nổi tiếng, các nội dung trong cuốn sách này hoàn toàn chính xác và phù hợp với các bạn nhỏ từ 5-12 tuổi.

Anh Trần Hải Minh (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Trước khi mua về cho con đọc, tôi đã dành thời gian để tìm hiểu về tập sách “Cơ thể siêu rắc rối”. Đọc và tìm hiểu về cuốn sách này, bản thân tôi mới vỡ lẽ ra nhiều điều và nhận ra được những thiếu sót trong quá trình chăm sóc con cái. Nếu như trước đây, tôi cảm thấy khá bối rối trước những câu hỏi thẳng tuột đến bất ngờ của con thì giờ đây, khi đã hiểu được nguồn cội của vấn đề, tôi hoàn toàn tự tin trả lời và sẵn sàng bước vào thế giới của con trẻ”.