Thứ sáu,  20/09/2024

Ra mắt Câu lạc bộ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày tại huyện Đình Lập


Tiết mục hát then – đàn tính do các học viên biểu diễn báo cáo trong chương trình

– Chiều 16/4, tại xã Đình Lập, huyện Đình Lập, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức báo cáo kết quả xây dựng mô hình và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày.

Trong chương trình, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả xây dựng mô hình CLB tại xã Đình Lập. Theo đó, ngày 29/3, Sở VHTTDL đã khai giảng lớp truyền dạy các loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày trên địa bàn xã và cử các nghệ nhân trên địa bàn tỉnh trực tiếp truyền dạy các loại hình gồm: hát then đàn tính; múa sư tử; hát lượn, phong slư, múa chầu cho 37 học viên tham gia. Trong quá trình học tập, chuẩn bị cho sự thành lập CLB, lớp học đã được hỗ trợ các trang, thiết bị như đàn tính, trang phục dân tộc Tày, đạo cụ…

Sau gần 1 tháng, các học viên đã nắm được các kiến thức, kỹ năng cơ bản và thực hành trình diễn tốt các loại hình văn hóa đã được học. Cũng trong chương trình, các đại biểu đã được theo dõi 9 tiết mục do các học viên biểu diễn báo cáo kết quả học tập. Các học viên của lớp học chính là các thành viên nòng cốt của mô hình CLB sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian.


Các thành viên trong Ban Chủ nhiệm nhận Quyết định thành lập CLB

Nhân dịp này, đại diện Phòng Văn hóa Thông tin huyện đã công bố và trao Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Đình Lập ngày 13/4/2023 về việc thành lập CLB cho Ban Chủ nhiệm CLB sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Tày xã Đình Lập. Theo đó, CLB được thành lập với 37 thành viên.


Tiết mục múa sư tử đặc sắc do các học viên trình diễn

         
Được biết, CLB sinh hoạt văn hóa, văn nghệ dân gian xã Đình Lập là CLB đầu tiên được thành lập và ra mắt trong năm 2023 theo kế hoạch của Sở VHTTDL trong xây dựng 10 mô hình CLB sinh hoạt văn hóa dân gian nhằm thực hiện dự án số 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023.

HOÀNG NHƯ