Thứ hai,  08/07/2024

Tâm An – khu phố văn hóa tiêu biểu

– Những năm qua, khu dân cư phố Tâm An, thị trấn Văn Quan, huyện Văn Quan luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và là điểm sáng của thị trấn trong xây dựng khu dân cư văn hóa.

Người dân khu phố Tâm An tập luyện văn nghệ tại nhà văn hóa khu phố

Phố Tâm An được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 phố: Đức Tâm 2 và Tân An từ tháng 1/2021, khu phố có 246 hộ với 1.063 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc (Tày, Nùng, Kinh) cùng sinh sống. Từ năm 2021 đến nay, khu liên tục đạt khu dân cư văn hóa với tỷ lệ gia đình văn hóa (GĐVH) đạt trên 99%/năm và là khu phố có số hộ đạt GĐVH cao nhất toàn thị trấn. Ghi nhận sự nỗ lực đó, khu nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng từ thị trấn đến cấp tỉnh. Gần đây nhất, tháng 7/2023, khu vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 – 2023.

Để có kết quả trên, những năm qua, chi ủy, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể của khu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của đảng viên, hội viên trong tuyên truyền về thực hiện các tiêu chuẩn của khu dân cư văn hóa đến từng hộ dân.

Theo đó, trong phát triển kinh tế, chi bộ khu và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân phát triển những mô hình phù hợp với điều kiện thực tế. Nhờ được tuyên truyền, tạo điều kiện vay vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật… nhiều hộ dân đã phát triển thành công các mô hình kinh tế như: trồng cây ăn quả; nuôi cá lồng; các dịch vụ kinh doanh thương mại… đem lại thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng/hộ/năm. Đời sống người dân ngày càng cao, hiện khu có trên 80% gia đình có mức sống khá và giàu, hơn 30 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi (là khu có số hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi cao nhất toàn thị trấn), toàn khu còn 6 hộ nghèo (chiếm 2,43%, giảm 2 hộ so với năm 2020), thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/người/năm.

Cùng với đó, người dân trong khu còn đặc biệt coi trọng xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ. Được biết, hiện khu có trên 70% số dân tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên (cao nhất trên toàn thị trấn).

Bà Hoàng Thị Chính, Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ khu phố Tâm An cho biết: Người dân trong khu không chỉ tích cực tham gia tập luyện thể thao mà còn hăng hái tham gia các hoạt động văn nghệ. Khu hiện có 6 câu lạc bộ (CLB) thể dục thể thao (gồm các bộ môn: bóng chuyền, bóng đá, bóng bàn… với trên 120 thành viên), 2 CLB văn nghệ (hơn 20 thành viên)… tất cả đều hoạt động sôi nổi, nhất là vào các dịp lễ tết, ngày đại đoàn kết toàn dân tộc…

Bên cạnh đó, những năm qua, khu phố luôn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân. Trung bình mỗi năm, khu phố phối hợp tổ chức 3 cuộc tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho hơn 100 lượt người tham dự/cuộc và tuyên truyền qua loa truyền thanh, qua các nhóm zalo của khu phố… Các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở được hòa giải kịp thời, hiệu quả theo đúng quy định pháp luật thông qua tổ hòa giải khu.

Ngoài ra, các tiêu chuẩn khác như: môi trường cảnh quan sạch đẹp; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng đều được khu phố thực hiện có hiệu quả.

Ông Hoàng Hùng Tuyến, Chủ tịch Uỷ Ban MTTQ thị trấn Văn Quan cho biết: Thời gian qua, người dân trong khu phố Tâm An đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau và là đơn vị điển hình trong xây dựng khu dân cư văn hóa trên địa bàn thị trấn. Qua đó, góp phần giúp khu luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội chung của toàn thị trấn.

LƯƠNG THẢO