Thứ sáu,  05/07/2024

Hội thảo “Tứ trấn – Đoàn thành Lạng Sơn giá trị lịch sử, văn hóa; bảo tồn và phát huy gắn với phát triển du lịch


Lãnh đạo Hội Di sản Văn hóa tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo

– Sáng 14/10, tại thành phố Lạng Sơn, Hội Di sản Văn hóa tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Tứ trấn – Đoàn thành Lạng Sơn giá trị lịch sử, văn hóa; bảo tồn và phát huy gắn với phát triển du lịch”.


Các đại biểu tham dự hội thảo

Tham dự có đại diện một số sở, ngành của tỉnh, UBND thành phố Lạng Sơn; các di tích trọng điểm trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cùng các nhà nghiên cứu, nhà khoa học của Trung ương và địa phương.


Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phát biểu tham luận tại hội thảo

Lạng Sơn là vùng đất biên cương phía Bắc của Tổ quốc, nơi đây được xem là phên dậu, là tấm áo giáp bảo vệ Kinh thành Thăng Long từ phía Bắc. Với vai trò và vị thế trọng yếu như vậy, các triều đại phong kiến xưa đã xây dựng Đoàn thành (còn gọi là Thành cổ Lạng Sơn). Theo các tư liệu lịch sử, thành cổ Lạng Sơn có bốn cổng chính ở bốn hướng Đông – Tây – Nam – Bắc và tương ứng với bốn cổng này có bốn ngôi đền linh thiêng trấn giữ bảo vệ tòa thành bao gồm: đền Cửa Đông (Đông Môn Từ); đền cửa Tây (Tây Môn Từ); đền cửa Nam (Nam Môn Từ) và đền cửa Bắc (Bắc Môn Từ) được xây dựng khoảng cuối thế kỉ XVIII đấu thế kỉ XIX. Năm 1999, di tích Đoàn thành (Thành cổ Lạng Sơn) đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng cấp quốc gia; năm 2013, các ngôi đền “Tứ Trấn” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia.

Hiện nay, các đền đều tọa lạc tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn và hướng ra dòng sông Kỳ Cùng. Đây là một cụm di tích có lối kiến trúc rất độc đáo, có bề dày lịch sử lâu đời, lại nằm ngay trong lòng thành phố nên rất thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch như: kết hợp du lịch tâm linh với du lịch tham quan trải nghiệm tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của Lạng Sơn, vùng đất phên dậu, biên cương của Tổ quốc.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận một số nội dung chính như Đoàn thành Lạng Sơn – Từ góc nhìn lịch sử quân sự; Thành cổ Lạng Sơn quá trình hình thành và phát triển; vai trò sông Kỳ Cùng, một vành đai tự nhiên là thành tố quan trọng của thành cổ Lạng Sơn trong việc phòng thủ; tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần với cụm di tích Tứ trấn…

Hội thảo là một trong những nhiệm vụ thuộc đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa Tứ trấn – Đoàn thành Lạng Sơn gắn với phát triển du lịch” đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2022. Thông qua hội thảo nhằm khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của Thành cổ Lạng Sơn và Tứ trấn trong việc phòng thủ bảo vệ vững chắc phên dậu phía Bắc của tổ quốc, cũng như làm rõ giá trị của cụm di tích này đối với di sản văn hóa Lạng Sơn. Đồng thời, đây sẽ là khởi tạo ban đầu giúp cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trong thời gian tới sẽ đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

HOÀNG HIẾU