Thứ hai,  08/07/2024

Bảo tàng tỉnh tổ chức trưng bày chuyên đề “Nghe dòng sông Kỳ Cùng kể chuyện”

Từ ngày 31/1 đến ngày 7/3/2024 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Quý Mão đến ngày 27 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn tổ chức gian trưng bày chuyên đề “Nghe dòng sông Kỳ Cùng kể chuyện” và tái hiện không gian văn hoá chợ phiên Kỳ Lừa xưa.

Với gần 200 tài liệu, hiện vật, hình ảnh được nghiên cứu, sưu tầm, lựa chọn, gian trưng bày đã giới thiệu về di sản văn hoá vật thể, phi vật thể tiêu biểu, đặc sắc của các dân tộc Lạng Sơn nói chung và những đặc trưng, bản sắc riêng có của người Tày, Nùng bên dòng sông Kỳ Cùng nói riêng.

Thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh giới thiệu về ý nghĩa hiện vật cho các em học sinh trường Tiểu học Chi Lăng tại gian trưng bày chuyên đề

Triển lãm được chia làm 2 phần chính, trong đó phần 1 giới thiệu về di sản văn hoá vật thể, phi vật thể tiêu biểu, đặc sắc của các dân tộc tại địa bàn có sông Kỳ Cùng chảy qua; phần 2 giới thiệu nội dung của ngày tết và không gian văn hoá chợ phiên Kỳ Lừa xưa thông qua 10 gian hàng trưng bày.

Học sinh trường Tiểu học Chi Lăng tìm hiểu các tư liệu hình ảnh tại gian trưng bày chuyên đề

Ngoài ra, tại khuôn viên bảo tàng còn trưng bày mô hình nhà trình tường, nhà sàn và các vật dụng sinh hoạt; con đường thổ cẩm; tổ chức gói bánh trưng để nhân dân và du khách đến tham quan trải nghiệm về phong tục tập quán, những nét đẹp văn hoá tiêu biểu của dân tộc Tày, Nùng trong dịp tết nguyên đán.

Các em học sinh trường Tiểu học Chi Lăng được hướng dẫn cách gói bánh trưng

Thuyết minh viên Bảo tàng tỉnh giới thiệu về ý nghĩa hiện vật cho các em học sinh trường Tiểu học Chi Lăng tại gian trưng bày trang phục truyền thống

Đây là một trong các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ hội Hoa Đào Xứ Lạng xuân Giáp Thìn năm 2024. Qua đó, góp phần tạo không gian vui xuân, đón tết cổ truyền, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cho Nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương.

TUYẾT MAI