Thứ bảy,  29/06/2024

Gần 3 nghìn du khách và người dân trẩy hội Chùa Tà Lài

 – Ngày 17/2 (tức mùng 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn), UBND xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng tổ chức lễ hội truyền thống Chùa Tà Lài năm 2024.

Chùa Tà Lài (còn gọi là Chùa Thanh Hương hay Chùa Bụt bay) đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tọa lạc trên lưng chừng núi thuộc địa phận thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, cách trung tâm huyện Văn Lãng khoảng 15km về phía Nam. Chùa Tà Lài được một nữ đô đốc dòng họ Nguyễn Đình theo quận công Nguyễn Đình Lộc xây dựng từ thế kỷ 18. Là một ngôi chùa nhỏ nằm gọn trong hang đá ở lưng chừng núi. Mặt chính quay hướng Tây Nam. Hệ thống các ban thờ được bố trí theo kiểu tiền Mẫu, hậu Phật. Hiện nay chùa Tà Lài còn lưu giữ được một số đồ thờ tự, một bia đá mang tên “Thanh Hương linh tự”, hệ thống tượng pháp làm bằng chất liệu nung.

Đặc sắc chương trình văn nghệ khai hội

Người dân tham gia trò chơi Lày cỏ – một hoạt động đặc sắc, hấp dẫn tại lễ hội

Trò chơi đẩy gậy thu hút đông đảo thanh niên nam – nữ trên địa bàn tham gia

Lễ hội được tổ chức ngay tại sân chùa Tà Lài thu hút đông đảo du khách gần xa về trảy hội. Theo thống kê của Ban tổ chức, lễ hội đã thu hút gần 3.000 du khách đến trẩy hội và đi lễ chùa đầu năm cầu may mắn bình an, tăng gần 1.000 người so với mùa lễ hội năm 2023. Đây cũng là một trong những lễ hội lớn của huyện Văn Lãng, thu hút đông đảo du khách đến chiêm bái, cầu may, tham dự hội xuân. Cũng theo Ban tổ chức, do làm tốt công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông, tính đến cuối buổi lễ hội an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực tổ chức lễ hội Chùa Tà Lài

Lễ hội chùa Tà Lài nhằm tiếp tục giữ gìn và phát huy, bảo tồn bản sắc các giá trị văn hoá dân tộc; góp phần nâng cao sự hưởng thụ văn hoá của cộng đông dân cư; qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi đầu Xuân mới, cầu cho mưa thuận, gió hòa, thời tiết thuận lợi cho mọi hoạt động lao động, sản xuất của bà con nhân dân trong năm mới. Ngay sau phần lễ đã diễn ra phần hội với các trò chơi dân gian đặc sắc.

PHONG LINH - LƯƠNG KHOA