Thứ sáu,  20/09/2024

Hiệu quả từ chương trình khám, chữa các bệnh về mắt miễn phí

LSO-Với mục tiêu tạo cơ hội cho người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh được khám các bệnh về mắt miễn phí, trong hai năm trở lại đây, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức chương trình thăm khám, tư vấn các bệnh về mắt và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 16 nghìn lượt người; trong đó có 1.457 người được hỗ trợ mổ đục thục tinh thể, cắt màng, mộng mắt. Qua đó, đã giúp nhiều người dân vùng sâu, vùng xa có đôi mắt sáng, khỏe để lao động, phục vụ nhu cầu cuộc sống.


Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh động viên người dân thị trấn Cao Lộc,
huyện Cao Lộc khám, chữa các bệnh về mắt

Ông Hoàng Văn Kháo (60 tuổi), xã Song Giáp, huyện Cao Lộc là một trong những người đã phẫu thuật mắt từ chương trình khám chữa các bệnh về mắt. Từ đôi mắt thường xuyên bị đau nhức nhiều năm liền, hiện nay, ông Kháo đã có đôi mắt sáng, khỏe như người bình thường. Ông  Kháo cho biết: Năm 14 tuổi, lúc đang xay xát gạo bị hạt thóc bắn vào mắt khiến mắt tôi đau nhức nhiều năm liền. Năm 2016, biết thông tin có đoàn bác sỹ của Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội lên khám, chữa các bệnh về mắt tôi đã đến khám, được bác sỹ chỉ định cần phải mổ mắt và được hỗ trợ tiền chi phí đi lại, hỗ trợ ăn uống từ nhà xuống Hà Nội. Sau khi mổ xong được 2 ngày tháo băng ra, mắt tôi đã sáng trở lại và nay không đau nhức nữa.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, không chỉ có ông Kháo mà 1.457 người trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ mổ mắt. Tính riêng trong năm 2017, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn các bệnh về mắt cho gần 10 nghìn lượt người tại các huyện: Tràng Định, Văn Lãng, Đình Lập, Lộc Bình và Chi Lăng.

Tiếp nối thành công từ các chương trình đã thực hiện, từ đầu năm 2018, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức khám chữa bệnh cho 24/24 xã, thị trấn huyện Văn Quan. Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Văn Quan cho biết: Ngay sau khi có kế hoạch của Hội CTĐ tỉnh, huyện hội đã tuyên truyền đến các ban, ngành, đoàn thể, đồng thời gửi giấy mời về các xã. Sau đó, chính quyền xã thông báo đến từng thôn, bản và người dân để bà con nắm rõ thông tin, địa điểm tổ chức thăm khám. Do vậy, người dân biết trước được kế hoạch chương trình và thu xếp công việc đồng ruộng đến thăm khám đông đúc.

Kết quả, trong 4 tháng đầu năm 2018, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 6.100 lượt người trên địa bàn 2 huyện Bắc Sơn, Văn Quan. Trong đó, 588 người được mổ đục thủy tinh thể, cắt màng, mộng mắt với tổng trị giá hoạt động trên 568 triệu đồng.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Sau hai năm thực hiện chương trình khám chữa bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí các bệnh về mắt, hiệu quả đem lại cho người dân rất lớn. Bởi vì bà con ở vùng sâu, vùng xa ít có điều kiện đi khám chữa bệnh, do đó, những đợt khám chữa bệnh miễn phí là dịp người dân có cơ hội được kiểm tra sức khỏe. Bên cạnh đó, những bệnh nhân hoàn cảnh khó còn được hỗ trợ chi phí xuống bệnh viện mổ mắt. Hiện nay, chương trình đã tổ chức khám chữa các bệnh về mắt cho người dân  7/11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Hội phấn đấu tới đây sẽ tổ chức khám, chữa các về mắt cho toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh.

ĐĂNG THÙY