Thứ sáu,  20/09/2024

Đồng hành cùng nông dân làm giàu

LSO-Cho hội viên vay vốn, hỗ trợ kiến thức, tập huấn khoa học kỹ thuật,… được các cấp Hội Nông dân (HND) tỉnh thực hiện trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần giúp hội viên (HV) từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng.


Cán bộ, lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tìm hiểu mô hình cây ăn quả
tại xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tổng số 124.601 HV nông dân, chiếm gần 90% tổng số hộ nông nghiệp của toàn tỉnh. Do vậy, để giúp HV phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giảm nghèo hiệu quả, thời gian qua, HND tỉnh đã có nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ HV. Ông Vương Minh Tuấn, Trưởng Ban kinh tế, HND tỉnh cho biết: HND tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, khảo sát tình hình đời sống của HV, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, định hướng đi mới trong chăn nuôi và trồng trọt, giúp nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập cho người dân.

Để hỗ trợ HV về nguồn vốn sản xuất, từ năm 2012 đến nay, các cấp HND đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho HV vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất thông qua 689 tổ tiết kiệm vay vốn do HND quản lý, với 19.880 HV vay vốn, tổng dư nợ đạt trên 663 tỷ đồng. Đồng thời phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tín chấp cho HV vay qua 49 tổ vay vốn, với tổng dư nợ hơn 32 tỷ đồng. Đặc biệt, việc cho HV vay vốn hỗ trợ sản xuất thông qua nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp, đến nay đã tổ chức được 179 dự án, triển khai cho 1.593 hộ vay với tổng vốn trên 28 tỷ đồng.

Cùng với tạo nguồn vốn vay, các cấp HND còn tích cực phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho HV. Từ năm 2012 đến nay, các cấp HND đã phối hợp tổ chức được 7.145 lớp về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm và cây ăn quả… với trên 336.115 lượt HV, nông dân tham dự. Qua tập huấn đã có trên 80% hộ HV áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Cùng với đó, để tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp của HV, hằng năm, HND tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng thương hiệu nông sản, quảng bá giới thiệu sản phẩm và tham gia các hội chợ triển lãm nông nghiệp…

Hiệu quả từ các chính sách

Từ việc được hỗ trợ, nhiều hộ nông dân đã phát huy thế mạnh về đất đai, lao động, vốn, khoa học kỹ thuật để chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi trong sản xuất; xây dựng được các mô hình kinh tế có hiệu quả cho thu nhập cao từ 100 đến hơn 500 triệu đồng/năm.

Ông Nông Văn Lâm, xã Cai Kinh, huyện Hữu Lũng – gương sáng về sản xuất kinh doanh giỏi chia sẻ: Những năm trước, được sự động viên, giúp đỡ của HND và người thân, tôi mạnh dạn phá bỏ các cây trồng truyền thống để xây dựng mô hình trồng cây ăn quả. Trong đó tập trung vào trồng cam Canh, cam Vinh và trồng na. Vừa làm vừa học hỏi, đầu tư, được hội giúp đỡ về vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, tôi đã phát triển được vườn cây ăn quả hằng năm thu nhập đạt trên 700 triệu đồng.

Có thể thấy rằng, các chính sách hỗ trợ của HND tỉnh thời gian qua đã phát huy hiệu quả, ngày càng có nhiều mô hình sản xuất kinh doanh cho thu nhập cao. Hằng năm, nhiều hộ HV, nông dân được công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Tính đến hết năm 2017, toàn tỉnh đã có 9.553 hộ HV được công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, tăng 6.998 hộ so với năm 2013 (năm 2013 là 2.555 hộ). Đồng thời xây dựng được hơn 80 mô hình hợp tác xã phát triển kinh tế có hiệu quả.

Ông Hoàng Văn Thiết, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: Từ những hoạt động thiết thực đó, nhiều hộ nông dân được trợ giúp đã vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, thu hút ngày càng nhiều nông dân tham gia vào tổ chức hội. Trong thời gian tới, HND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân; khuyến khích HV phát triển mạnh kinh tế hộ, trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã…  Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát giúp việc thực hiện các nguồn vốn được hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, là điểm tựa đồng hành cùng nông dân làm giàu.

HOÀNG TÙNG