Thứ sáu,  20/09/2024

Hội thảo nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lễ hội đền Bắc Lệ

LSO-Sáng nay (24/6), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND xã Tân thành, huyện Hữu Lũng tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị di tích lễ hội đền Bắc Lệ, xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn”.


Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các viện nghiên cứu Trung ương, các nghệ nhân, thủ nhang, thanh đồng, đồng đền trong tỉnh và một số tỉnh bạn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Đền Bắc Lệ thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng. Đền có tên gọi khác là “Bắc Lệ linh từ”, còn gọi là “Công Đồng Bắc Lệ”, đền thờ Tam vị Thánh Mẫu, Công Đồng Chư thánh và Chầu Bé Bắc Lệ, là ngôi đền nổi tiếng ở Lạng Sơn, giữ một vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của nhân dân trong vùng, là trung tâm thờ Mẫu lớn ở miền Bắc, đền được cấp bằng di tích cấp tỉnh năm 1992.

Tại buổi hội thảo, có 12 tham luận do các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và đại biểu tham dự trình bày, tập trung vào một số chủ đề: vị trí, vai trò di tích – lễ hội đền Bắc Lệ trong đời sống cộng đồng; quảng bá và phát huy giá trị di tích- lễ hội đền Bắc Lệ… Một số ý kiến của các đại biểu khác liên quan đến việc tìm kiếm nguồn gốc và tổ chức, phục dựng lễ hội đền Bắc Lệ theo truyền thống; quy hoạch, định hướng bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội trong đời sống hiện nay gắn với phát triển bền vững kinh tế – xã hội vùng…

Trước đó vào năm 2016, UBND xã Tân Thành đã lập quy hoạch chi tiết xây dựng đền Bắc Lệ, lập dự án xây dựng bãi đỗ xe và xây dựng kế hoạch phục dựng lại lễ hội rước Mẫu đền Bắc Lệ. Hội thảo lần này được tổ chức là căn cứ để UBND huyện Hữu Lũng xây dựng hồ sơ phục dựng lại lễ hội đền Bắc Lệ.

LA MAI