Thứ sáu,  20/09/2024

Bình Gia: Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

LSO- Trong hai năm trở lại đây, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn huyện Bình Gia phát triển mạnh, bền vững, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia hiến máu. Số lượng máu tiếp nhận đạt và vượt chỉ tiêu giao, góp phần vào công tác chăm sóc khỏe nhân dân.

Năm 2017, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Bình Gia được tỉnh hội giao chỉ tiêu 150 đơn vị máu hiến, nhưng chỉ trong ngày hưởng ứng Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6) đã có trên 670 người đăng ký hiến máu. Qua khám, sàng lọc, xét nghiệm có 234 người đủ điều kiện hiến máu, tương đương với 234 đơn vị máu (vượt 84 đơn vị máu so với chỉ tiêu giao). Trong 6 tháng đầu năm 2018, Bình Gia tổ chức một đợt ngày hội hiến máu và tiếp nhận 250 đơn vị máu, đạt 125% chỉ tiêu giao. Phong trào HMTN trên địa bàn huyện phát triển mạnh, tăng cả về số lượng và chất lượng.

Các tình nguyện viên huyện Bình Gia tham gia hiến máu tình nguyện năm 2018

Ông Hoàng Cẩm Bình, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Bình Gia cho biết: Những năm qua, hội luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền về phong trào HMTN đến cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, các cuộc họp, sinh hoạt đoàn thể; tại ngày hội HMTN… Theo đó, trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, Hội CTĐ huyện phối hợp với Huyện đoàn, các trường học trên địa bàn huyện tổ chức được 10 đợt tuyên truyền về HMTN, thu hút trên 1.500 lượt tình nguyện viên tham gia… Qua đó, mỗi cá nhân đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với phong trào HMTN. Đồng thời, hội chủ động tham mưu cho UBND huyện, Hội CTĐ tỉnh tôn vinh khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào HMTN nhằm khích lệ, động viên, ngày càng thu hút được nhiều người tham gia hiến máu.

Trước đây, phong trào HMTN ở Bình Gia hầu hết chỉ tập trung ở thị trấn và các xã gần thị trấn. Đối tượng hiến máu chủ yếu là đoàn viên, thanh niên công tác tại các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN sâu rộng nên hiện nay đã thu hút được các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu. Phong trào HMTN đã lan tỏa đến các xã vùng sâu, vùng cao. Tuy chưa thành lập được câu lạc bộ HMTN, ngân hàng máu sống nhưng hiện nay trên địa bàn huyện đã có các tình nguyện viên sẵn sàng tham gia hiến máu ở mọi thời điểm.

Chị Trần Lê Anh, giáo viên Trường THPT Bình Gia đã có 8 lần hiến máu, không những vậy, chị còn tích cực tuyên truyền, vận động các đồng nghiệp, học sinh cùng tham gia hiến máu. Chị Trần Lê Anh cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng và trong cuộc sống thường ngày, tôi đã gặp nhiều trường hợp bị tai nạn, bệnh tật rất cần máu để điều trị. HMTN là hoạt động rất nhân văn, nhân đạo. Nếu sức khỏe cho phép, tôi sẵn sàng hiến máu mọi lúc, mọi nơi, đồng thời tiếp tục là tuyên truyền viên đắc lực vận động thêm nhiều người cùng tham gia hiến máu, bởi mỗi giọt máu hồng cho đi sẽ có thêm nhiều cuộc đời ở lại…

Để phong trào HMTN phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả cao, bền vững, Hội CTĐ huyện chỉ đạo các cấp hội kịp thời củng cố, kiện toàn về tổ chức hội, phân công trách nhiệm đến từng thành viên; chủ động xây dựng kế hoạch theo chỉ tiêu giao. Ông Hoàng Cẩm Bình cho biết thêm: Trong thời gian tới, hội tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình thực hiện sau mỗi đợt tổ chức hiến máu; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động; chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để làm tốt công tác tiếp nhận và tư vấn, chăm sóc sức khỏe trước, trong và sau khi hiến máu cho người hiến máu. Tiến tới thực hiện công tác quản lý người tình nguyện hiến máu theo từng nhóm máu để thuận lợi hơn trong công tác huy động máu theo nhóm.

Ghi nhận nỗ lực, cố gắng đó, tháng 6/2018, Hội CTĐ tỉnh tặng giấy khen cho 3 cá nhân; Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen cho 10 tập thể, 13 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác HMTN.

ĐĂNG THÙY