Thứ bảy,  21/09/2024

Hành trình đỏ và sứ mệnh kết nối

LSO- Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, Hành trình đỏ (HTĐ) 2018 diễn ra từ 13/6 đến 14/7 tại 26 tỉnh, thành phố, trong đó có Lạng Sơn. Qua 5 năm tổ chức, HTĐ thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện (HMTN) trên phạm vi toàn quốc, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu.

HTĐ diễn ra tại Lạng Sơn trong hai ngày 3 – 4/7/2018 ở 2 điểm là thành phố Lạng Sơn và huyện Lộc Bình. Hàng nghìn tình nguyện viên đã tham gia tuyên truyền, vận động và HMTN, tạo nên hiệu ứng, sức lan tỏa mạnh mẽ. Tại điểm hiến máu trung tâm huyện Lộc Bình, từ 6 giờ sáng 3/7/2018, đã có đông đảo người dân đến tham gia. Anh Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1985), công nhân Công ty Than Na Dương cho biết: Đây là lần thứ 8 tôi tham gia hiến máu. Nếu sức khỏe cho phép thì tôi sẽ cố gắng mỗi năm tham gia hiến máu một lần. Bởi hiến máu không có hại cho sức khỏe mà ngược lại thông qua các đợt khám sàng lọc hiến máu còn là dịp kiểm tra sức khỏe của bản thân. Những giọt máu hiến của mình sẽ giúp được các bệnh nhân đang cần máu điều trị.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN huyện Lộc Bình cho biết: Đây là lần đầu tiên Lộc Bình hưởng ứng tổ chức chiến dịch HTĐ với ngày hội hiến máu “Giọt hồng Xứ Lạng”. Từ khâu tổ chức đến tuyên truyền, vận động HMTN đều được chuẩn bị chu đáo, do đó đã thu hút dược đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Hưởng ứng ngày hội HMTN, huyện Lộc Bình đã có 560 người đăng ký, ban tổ chức tiếp nhận được 281 đơn vị máu, vượt kế hoạch đề ra.

Tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại Hành trình đỏ năm 2018

Tại thành phố Lạng Sơn, hưởng ứng ngày hội hiến máu “Giọt hồng Xứ Lạng – năm 2018” ngay từ sáng sớm ngày 4/7 các tình nguyện viên HTĐ cũng như người tham gia hiến máu đã tập trung tại hội trường UBND thành phố để làm các thủ tục hiến máu. HTĐ năm nay đã thu hút được nhiều người dân cũng như các câu lạc bộ, tổ thiện nguyện trên địa bàn tham gia hiến máu, đơn cử như: Câu lạc bộ HMTN Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, Tổ Thiện tâm …

Ông Nguyễn Khoa Học, thôn Vỹ Thượng, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn tham gia hiến máu lần đầu cho biết: Tôi đăng ký tham gia hiến máu với mong muốn góp được chút công sức nhỏ bé của mình vào công tác chăm sóc khỏe cộng đồng, đặc biệt là những bệnh nhân đang cần máu điều trị bệnh.

Tổ Thiện Tâm đã tham gia HTĐ được hai năm. Năm 2017, Tổ Thiện Tâm có 10 người đăng ký hiến máu và có 7 người được hiến. HTĐ năm nay có 15 thành viên đăng ký hiến máu và có 12 người được hiến. Tuy ở độ tuổi từ 45 – 55 tuổi nhưng các thành viên của Tổ Thiện Tâm không chút e ngại khi tham gia hiến máu. Bởi qua tuyên truyền, vận động mỗi thành viên đều nắm rõ hiến máu không ảnh đến sức khỏe mà còn góp phần vào khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp hè.

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển, Chi nhánh Lạng Sơn đến thăm, tặng 10 suất quà cho các bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh đang điều trị tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, mỗi suất quà trị giá 550.000 đồng.

Đồng chí Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Năm nay là năm thứ 10 tỉnh Lạng Sơn phát động phong trào HMTN và là năm thứ 5 Lạng Sơn chính thức đón chào HTĐ – hành trình vận động hiến máu xuyên Việt. Lượng người HMTN, số tình nguyện viên và đơn vị máu tiếp nhận năm sau luôn cao hơn so với năm trước. Đơn cử như năm 2014, HTĐ tại Lạng Sơn tiếp nhận 305 đơn vị máu; năm 2017 đã tiếp nhận 572 đơn vị máu và năm 2018, đã tiếp nhận 1.035 đơn vị máu, thiết lập kỷ lục số đơn vị máu tiếp nhận trong chương trình HTĐ tại Lạng Sơn trong 5 năm qua. Thông qua HTĐ, phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng tạo sức lan tỏa trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

ĐĂNG THÙY