Thứ sáu,  20/09/2024

NSƯT Tố Nga ra mắt MV tri ân 10 nữ anh hùng Ngã ba Đồng Lộc

NSƯT Tố Nga vừa phát hành MV “Cúc ơi!” nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 10 nữ liệt sĩ thanh niên xung phong (24-7-1968-24-7-2018), và 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7-2018.

MV “Cúc ơi!” kể về chị Hồ Thị Cúc, một trong 10 nữ liệt sĩ Thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc. Đó là cuộc đời của một cô gái trẻ, quả cảm, dâng trọn thanh xuân của mình cho độc lập của Tổ quốc. Chị Cúc cùng các nữ Thanh niên xung phong ngày đêm san lấp hố bom, bám trụ chiến đấu, bảo đảm thông suốt đường 15A trên trận địa Ngã ba Đồng Lộc.

Vào lúc 16 giờ ngày 24-7-1968, Cúc cùng chín chị em trong tiểu đội hy sinh. Nhưng, đến khi đồng đội và người dân đào bới tìm các chị thì không thấy Cúc. Phải ba ngày sau, đồng đội, nhân dân mới tìm được chị bị vùi lấp rất sâu…

NSƯT Tố Nga trong vai chị cả của các nữ Thanh niên xung phong.

 

Từ năm 2006, NSƯT Tố Nga đã ấp ủ thực hiện một sản phẩm âm nhạc về các nữ Thanh niên xung phong anh hùng Ngã ba Đồng Lộc, những người con ưu tú của quê hương chị. Tuy nhiên, đến tận thời điểm này chị mới có cơ hội để thực hiện. “Năm nay, đúng kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, như có điều gì đó đã thôi thúc tôi từng ngày để tôi làm sản phẩm. Đây thật sự là nhân duyên, ca khúc “Cúc ơi!” mà tôi chọn không chỉ là vì ca khúc hay, mà bài thơ còn đặc biệt bởi được sáng tác từ nhà thơ Yến Thanh, là bạn chiến đấu của bố tôi khi hai cụ cùng đi Thanh niên xung phong”, ca sĩ Tố Nga chia sẻ. NSƯT Tố Nga quyết định chọn bản phổ của nhạc sĩ Hăng Ry với bài thơ “Cúc ơi!” của tác giả Yến Thanh (tên thật Nguyễn Thanh Bính) để thể hiện và thực hiện MV.

Để thực hiện MV “Cúc ơi!”, dựng lại hình ảnh thời chiến tranh với những nữ Thanh niên xung phong hăng hái ngày đêm san đường, lấp hố bom giữ thông tuyến đường chiến đấu, đoàn phim đã phải huy động đến 200 diễn viên quần chúng là các chiến sĩ bộ đội và học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Tĩnh. Toàn bộ cảnh bom mìn trong MV đều có sự cố vấn bên quân đội để có những cảnh chân thực nhất.

Ca sĩ Hoa Trần trong vai chị Cúc.

 

Đảm nhiệm vai diễn nặng ký nhất – vai chị Cúc, ca sĩ Hoa Trần cũng phải chịu rất nhiều hy sinh. Nhiều phân cảnh, Hoa Trần phải thực hiện không ít lần cảnh chị Cúc ngã xuống với cái nắng đổ lửa và hàng xô đất đá hất vào mặt, vào người. Trong cảnh bom nổ, Cúc và các chị nữ thanh niên xung phong ngã xuống, do chưa quen với việc quay cảnh chiến tranh, lại phải quay “một đúp xong ngay” vì chỉ có ba quả nổ, nên Hoa Trần và các diễn viên bị trật nhịp, quả nổ nổ đúng lúc cô vừa nhô đầu lên khiến Hoa Trần bị cháy xém một bên tay và vạt lưng.

NSƯT Tố Nga tâm sự, ấp ủ 12 năm, bốn tháng cho chuẩn bị sản xuất, với sự dàn dựng của đạo diễn Lam Hạ, “Cúc ơi!” được xem như sản phẩm nghệ thuật lớn nhất trong sự nghiệp của chị tính đến thời điểm này.

Theo Nhandan