Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Thiện nguyện Hữu Lũng: Mô hình cần được nhân rộng

LSO- Với tấm lòng thơm thảo, các thành viên của Hội Thiện nguyện Hữu Lũng đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế, các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Đây là mô hình thiện nguyệncần được nhân rộng trong cộng đồng.

Chị Đỗ Thị Hậu, Chủ nhiệm Hội Thiện nguyện Hữu Lũng cho biết: Hội được thành lập từ tháng 10/2016, ban đầu chỉ có 10 thành viên. Sau gần 2 năm hoạt động, hội đã thu hút được nhiều tấm lòng hảo tâm tham gia, đến nay, hội có 60 thành viên, tuy mỗi thành viên có ngành nghề, lứa tuổi khác nhau nhưng ở họ đều có chung tấm lòng thiện nguyện.

Từ đó đến nay, hội đã kêu gọi vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ được trên 600 triệu đồng. Theo đó, hội đã tổ chức hoạt động thăm, tặng quà dịp tết Nguyên đán cho người nghèo trên địa bàn huyện Hữu Lũng; tổ chức đoàn đi hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng lũ lụt ở tỉnh Quảng Bình; huyện Mường La, tỉnh Sơn La và các huyện: Vị Xuyên, Quản Bạ, tỉnh Hà Giang bị ảnh hưởng bởi lũ quét; xây 3 ngôi nhà tình nghĩa cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Hữu Lũng…

Bên cạnh hỗ trợ thiết thực các nhu yếu phẩm, tặng quà, tiền mặt cho người nghèo, hội còn tặng người nghèo con giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Cụ thể hội đã mua trâu giống tặng gia đình chị Vi Thị Leng, thôn Chiến Thắng, xã Hòa Sơn; tặng 2 con dê cho gia đình ông Hoàng Văn Mùi, xã Hữu Liên… Đến nay, con giống do hội trao tặng đang được các gia đình chăm sóc và phát triển tốt, là điều kiện cho người nghèo có thêm cơ hội vươn lên.

Hội viên Hội Thiện nguyện Hữu Lũng giúp xây nhà cho gia đình chị Hoàng Thị Thùy Linh

Chị Hoàng Thị Thùy Linh (sinh năm 1991), thôn Hòa Bình, xã Hòa Sơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân chị bị mắc bệnh hiểm nghèo phải cắt bỏ phần ruột và phẫu thuật can thiệp đi vệ sinh bên cạnh sườn; chồng chị đi làm thuê kiếm ăn qua ngày,  không có nhà, gia đình phải ở nhờ gian nhà bếp của anh trai. Biết được hoàn cảnh của vợ chồng chị Linh, Hội Thiện nguyện Hữu Lũng đã trích 40 triệu đồng từ nguồn tiền ủng hộ của các tập thể, cá nhân và nhà hảo tâm trong đêm nhạc từ thiện “Vòng tay nhân ái” do hội tổ chức và kêu gọi vận động các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng ngôi nhà với diện tích 48 m2, tổng trị giá 80 triệu đồng. Đầu tháng 5/2018, hội đã tổ chức bàn giao ngôi nhà cho gia đình chị Linh đưa vào sử dụng.

Chị Hoàng Thị Thùy Linh cho biết: Em cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì được Hội Thiện nguyện Hữu Lũng hỗ trợ xây nhà. Đây thực sự là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình em, nay có ngôi nhà mới kiên cố, gia đình yên tâm lao động, chăm lo cho các con ăn học được tốt hơn.

Mặc dù mới được thành lập gần 2 năm nhưng Hội Thiện nguyện Hữu Lũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo, góp phần thực hiện an sinh xã hội của địa phương. Bà Lý Thị Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Hữu Lũng cho biết: Để có sự phối hợp chặt chẽ, mang tính chuyên nghiệp hơn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục vận động và phối hợp thực hiện hoạt động từ thiện, nhân đạo với Hội Thiện nguyện Hữu Lũng, qua đó, sẽ tổ chức đánh giá, ghi nhận và nhân rộng mô hình trên địa bàn.

ĐĂNG THÙY