Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Văn Lãng: Đa dạng hoạt động hỗ trợ hội viên

LSO- Trở về từ cuộc kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc, những người bị nhiễm chất độc da cam luôn phải đối mặt với bệnh tật, gia cảnh khó khăn. Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) huyện Văn Lãng đã có nhiều hoạt động vì NNCĐDC, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Ông Lương Xuân Thủy, Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Văn Lãng cho biết: Hội NNCĐDC huyện Văn Lãng thành lập năm 2014, đại diện cho tiếng nói, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NNCĐDC. Theo số liệu thống kê, huyện Văn Lãng có trên 300 người tham gia chiến đấu tại chiến trường: B,C, K  nghi bị phơi nhiễm chất độc da cam. Tuy nhiên, đến nay mới 33 người là nạn nhân trực tiếp và 27 nạn nhân gián tiếp là thế hệ thứ hai được hưởng chế độ của Nhà nước. Đa số các nạn nhân da cam đều mắc bệnh tật hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của hội.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam tặng quà cho nạn nhân da cam trên địa bàn huyện Văn Lãng

Để công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC có hiệu quả thiết thực, hội luôn chú trọng công tác xây dựng nguồn lực, kêu gọi vận động các cấp ngành, tổ chức, cá nhân ủng hộ, quyên góp tiền mặt, vật chất. Theo đó, từ năm 2014 đến tháng 7/2018, Hội NNCĐDC huyện Văn Lãng đã vận động các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm quyên góp được gần 180 triệu đồng. Qua đó đã hỗ trợ xây 1 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên; thăm hỏi, tặng quà  260 lượt NNCĐDC, hỗ trợ hội viên điều trị bệnh. Tính riêng năm 2017, hội đã trích kinh phí hỗ trợ cho 6 NNCĐDC đi điều dưỡng trị xạ, giải độc xông hơi tại Trung tâm Giải độc huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội.

Ông Hoàng Văn Báo, thôn Hòa Lạc, xã Nam La là NNCĐDC có 3 người con (1 gái, 2 trai) đều có những dấu hiệu ảnh hưởng chất độc da cam. Hiện nay ông Báo và người con trai cả đã được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Còn con gái đi lấy chồng xa và con trai út hiện nay cũng có nhiều biểu hiện phát triển trí tuệ không bình thường. Vợ ông Báo đã bỏ nhà đi từ nhiều năm nay. Ngôi nhà cũ đã xuống cấp lâu năm, tuy đã được các cấp ngành quan tâm sửa chữa nhưng do bị ảnh hưởng của bão nên ngôi nhà gần như bị sụp đổ hoàn toàn. Năm 2016, Hội NNCĐDC phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và xã hội huyện Văn Lãng, UBND xã Nam La hỗ trợ gia đình xây ngôi nhà mới với diện tích 50 m2, tổng kinh phí xây dựng trên 60 triệu đồng.

Ông Hoàng Văn Báo, cho biết: Ngày bàn giao ngôi nhà cho bố con tôi được các cấp chính quyền, các cấp hội NNCĐDC cũng như nhiều đồng đội đến chia vui, chúc mừng tôi rất cảm động và vui mừng. Nếu không có sự quan tâm của các cấp, ngành, hội NNCĐDC thì niềm mơ ước có ngôi nhà mới của bố con tôi bấy lâu nay cũng không thể nào thực hiện được. Từ nay sẽ không lo mỗi khi mùa mưa bão, gió rét đến nữa mà yên tâm lao động sản xuất.

Ông Lương Xuân Thủy, Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Văn Lãng cho biết thêm: Hiện nay trên địa bàn huyện số người nghi bị phơi nhiễm chất độc da cam vẫn còn nhiều, do vậy để được hưởng chế độ của Nhà nước, được chăm sóc, giúp đỡ rất cần các cấp, ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn các thủ tục pháp lý, rà soát các đối tượng để tiến hành làm thục hưởng chế độ trợ cấp.

Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, hỗ trợ nạn nhân da cam, Hội NNCĐDC huyện Văn Lãng tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh  tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, tổ chức chính trị – xã hội và người dân hiểu rõ về thảm họa chất độc da cam, từ đó ra sức chung tay giúp đỡ.

ĐĂNG THÙY