Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở Văn Quan: Còn nhiều khó khăn

LSO- Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thực hiện công bằng và bảo đảm an sinh xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Văn Quan vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu của BHXH Văn Quan, tính đến hết tháng 6/2018, số đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của huyện là 112 người, tăng mới 20 người, bằng 67,88% kế hoạch giao năm 2018. Tổng số thu BHXH tự nguyện là 241,9 triệu đồng, bằng 24% kế hoạch.  Mặc dù có tăng số người tham gia nhưng tỷ lệ thu BHXH tự nguyện đạt thấp so với kế hoạch giao, chưa tương xứng với tiềm năng khai thác đối tượng BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện.

Để thu hút đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, hiện nay, Luật BHXH đã điều chỉnh, bổ sung thêm quyền lợi được hưởng cho người lao động khi tham gia BHXH tự nguyện. Cụ thể, người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng quyền lợi về hưu trí, tử tuất, BHXH một lần như nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Cùng với đó, từ ngày 1/1/2018, Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Người dân thị trấn Văn Quan phát biểu ý kiến về chính sách BHXH tại cuộc đối thoại do BHXH và Hội LHPN tỉnh tổ chức

Mặc dù đã được điều chỉnh nhiều, theo hướng có lợi cho người tham gia BHXH nhưng trên thực tế, do người dân còn khó khăn về kinh tế, thu nhập bấp bênh, công việc chưa ổn định nên chính sách BHXH tự nguyện vẫn chưa thực sự thu hút người dân nơi đây tham gia. Chị H.T.L– chủ cửa hàng tạp hóa tại thị trấn Văn Quan chia sẻ: Qua các kênh thông tin thì tôi cũng đã nghe nhiều về loại hình BHXH tự nguyện, nhưng do cửa hàng kinh doanh nhỏ, thu nhập chỉ tạm ổn định để nuôi gia đình 4 người, 2 cháu đang đi học. Với mức đóng bảo hiểm khá cao, thời gian đóng dài đến 20 năm thì tôi sợ không theo được nên giờ vẫn chưa tham gia.

Những chia sẻ của chị H.T.L cũng là tâm tư của nhiều người dân trên địa bàn huyện. Bởi tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 của huyện còn 4.260 hộ, chiếm 31,22%; hộ cận nghèo là 4.072 hộ, chiếm 29,84%. Văn Quan là huyện nghèo theo Quyết định số 275/QĐ-TTg, ngày 7/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách bổ sung các huyện nghèo giai đoạn 2018 – 2020.

Cùng với nguyên nhân do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thì thời gian qua, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện dù đã có nhưng vẫn chưa thực sự sâu rộng, chưa thường xuyên liên tục. Theo số liệu tổng hợp của BHXH Văn Quan, từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị mới tổ chức được 2 cuộc tuyên truyền tại 2 xã: Vĩnh Lại và Trấn Ninh. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp với các đơn vị khác tổ chức tuyên truyền lồng ghép và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn bản, khối phố nhưng tần suất còn ít, chưa rộng khắp và tạo sức lan tỏa trong nhân dân.

Bà Vi Thị Thu Trà, Giám đốc BHXH huyện Văn Quan cho biết: Năm 2018, chúng tôi được giao chỉ tiêu phát triển 165 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền tại các xã: Khánh Khê, Yên Phúc và thị trấn Văn Quan. Ngoài việc chủ động tuyên truyền của đơn vị, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị khác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tăng cường phối hợp với các xã, các cơ quan, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền nhiều hơn, sâu hơn. Trước mắt, chúng tôi tập trung vào phát triển các đối tượng là cán bộ cơ sở xã có phụ cấp như: trưởng thôn, bí thư chi bộ thôn, công an viên; các đối tượng kinh doanh buôn bán có thu nhập ổn định…

Hy vọng rằng, với những giải pháp đó, BHXH huyện Văn Quan sẽ vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu thu BHXH nói chung, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện nói riêng, góp phần đưa chính sách BHXH thực sự đi vào cuộc sống của nhân dân.

THANH HUYỀN