Thứ sáu,  20/09/2024

Dấu ấn Kỳ nghỉ hồng 2018

LSO- Kỳ nghỉ hồng 2018 là một trong hai chương trình tình nguyện lớn nhất trong năm được Đoàn Khối các cơ quan tỉnh triển khai thực hiện. Trong Kỳ nghỉ hồng năm nay, nhiều hoạt động mới được thực hiện đã để lại dấu ấn hơn so với những năm trước.

Kỳ nghỉ hồng là chương trình tình nguyện do đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. Đầu tháng 8 vừa qua, Đoàn khối đã tổ chức chương trình Kỳ nghỉ hồng tại xã Hữu Lễ, huyện Văn Quan. Trong đó, Đoàn khối đã đưa những nội dung thiết thực với người dân vào chương trình như: khảo sát để tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật mà người dân đang cần, cụ thể như chăm sóc và phòng chống sâu bệnh đối với cây quýt cho người dân xã Hữu Lễ; huy động cộng tác viên là ĐVTN của Salon tóc Sáng – Huy (thành phố Lạng Sơn) tổ chức cắt tóc miễn phí cho người dân trong xã; thăm và tặng 10 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình đặc biệt khó khăn. Chị Nông Thị Âm, thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ cho biết: Từ ngày chồng tôi mất khả năng lao động, chỉ còn mình tôi lao động nên kinh tế rất khó khăn. Nhà đã cũ nên mỗi mùa mưa đến lại lênh láng nước vì dột. Nay được ĐVTN của tỉnh ủng hộ 10 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà dột nát, tôi rất mừng bởi có kinh phí để sửa nhà.

Đoàn viên hướng dẫn người dân xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng sử dụng thuốc

Trước đó, chương trình tình nguyện tương tự nằm trong Kỳ nghỉ hồng 2018 cũng được Đoàn khối phối hợp tổ chức tại xã Gia Miễn, huyện Văn Lãng.

Chị Bùi Thị Giang, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Ngay từ cuối tháng 5/2018, chúng tôi đã xây dựng, ban hành kế hoạch về tổ chức chương trình và triển khai đến 100% cơ sở đoàn trực thuộc, chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của cơ sở, đồng thời thường xuyên theo dõi, trao đổi và đôn đốc việc thực hiện của cơ sở, cử cán bộ chuyên trách dự và nắm bắt hoạt động tại cơ sở, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở và tranh thủ các nguồn lực.

Đến thời điểm hiện tại, các cơ sở đoàn trực thuộc đều đã ra quân thực hiện Kỳ nghỉ hồng 2018 thông qua các mô hình: “Thứ sáu xanh”, “Chủ nhật xanh”… các cơ sở đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tình nguyện xử lý, giải quyết các văn bản, thủ tục hành chính còn tồn đọng; tư vấn khám chữa bệnh; giới thiệu việc làm; hướng dẫn, hỗ trợ xử lý, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp… ; tổ chức vệ sinh môi trường, trồng cây, sắp xếp tài liệu tại cơ quan, đơn vị, phòng làm việc, các đoạn đường thanh niên tự quản. Toàn đoàn đã tổ chức ra quân thực hiện chương trình “Chủ nhật xanh” thu hút trên 500 ĐVTN tham dự.

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng được Đoàn Khối các cơ quan thực hiện tại các xã khó khăn trên địa bàn. Qua đó, thu được những kết quả nổi bật như: khánh thành và bàn giao công trình thắp sáng đường thôn dài 1.500 m với 18 bóng điện; xây 30 lò đốt rác gia đình; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người dân thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách; tặng gần 50 suất quà cho các hộ gia đình chính sách; phun thuốc tiêu độc khử trùng cho 60 hộ nghèo; cắt tóc miễn phí cho trên 100 lượt người; tặng 3 bộ máy vi tính cho một số đoàn xã…

Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết thêm: Chương trình năm nay được ĐVTN hưởng ứng  nhiệt tình. Hoạt động của các cơ sở đoàn thuộc Đoàn khối trong Kỳ nghỉ hồng 2018 đã thực sự được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

HOÀNG NHƯ