Thứ sáu,  20/09/2024

Liên đoàn Lao động huyện Văn Quan: Để người lao động yên tâm làm việc

(LSO) – Bằng những hoạt động thiết thực, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Văn Quan đã và đang nỗ lực bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, chăm lo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần để đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) yên tâm công tác, lao động, sản xuất.

LĐLĐ huyện Văn Quan hiện có 113 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 2.350 ĐVNLĐ. Những năm qua, LĐLĐ huyện đã triển khai nhiều mô hình, chương trình chăm lo thiết thực cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) với phương châm “Hướng về cơ sở, chăm lo lợi ích đoàn viên”. LĐLĐ huyện đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các CĐCS tập trung rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho CNVCLĐ theo quy định như: tiền lương, tiền thưởng, làm thêm giờ, nâng lương, bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động, bồi dưỡng độc hại…

Cùng với đó, công tác thăm hỏi, động viên được các cấp công đoàn huyện quan tâm, duy trì khi đoàn viên ốm đau, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Từ đầu năm 2018 đến nay, các cấp công đoàn huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên được 734 lượt ĐVNLĐ với số tiền hơn 240 triệu đồng. Cán bộ các CĐCS tham gia xét, đề nghị nâng bậc lương cho 122 người (trong đó nâng lương thường xuyên 117 người; nâng lương trước thời hạn 5 người), xét hưởng phụ cấp thâm niên nghề cho 282 người.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Văn Quan trao tiền hỗ trợ sửa nhà mái ấm công đoàn cho công đoàn viên Hứa Thị Quyên, CĐCS Trường Mầm non xã Khánh Khê

Bà Hoàng Thị Dương, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Tân Minh (thị trấn Văn Quan) cho biết: CĐCS công ty hiện có 26 ĐVNLĐ làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau như: lái xe, vệ sinh môi trường, xây dựng, dịch vụ lưu trú. Căn cứ vào tính chất đặc thù từng bộ phận công việc, công đoàn đã đề nghị ban giám đốc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định, đảm bảo thu nhập bình quân của NLĐ trên 5,5 triệu đồng/người/tháng.

Với sự quan tâm của tổ chức công đoàn, quyền lợi của NLĐ luôn được đảm bảo thực hiện tốt. CNVCLĐ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và tích cực tham gia đóng góp xây dựng các quỹ xã hội từ thiện, trong đó có quỹ mái ấm công đoàn (nay là Quỹ Xã hội LĐLĐ tỉnh).

Qua tuyên truyền, NLĐ hiểu được ý nghĩa và tích cực đóng góp xây dựng quỹ Mái ấm công đoàn. Từ năm 2013 đến nay, CNVCLĐ toàn huyện đã đóng góp ủng hộ quỹ được hơn 280 triệu đồng. Số tiền đó sau khi nộp về quỹ mái ấm công đoàn của LĐLĐ tỉnh được ban quản lý quỹ cân đối, phân bổ, hỗ trợ ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ năm 2013 đến nay, tỉnh đã phân bổ cho huyện để hỗ trợ xây, sửa được 14 nhà với tổng số tiền 290 triệu đồng, riêng từ đầu năm 2018 đến nay được 3 nhà với số tiền 60 triệu đồng.

Bà Liễu Bích Diễm, CĐCS Trường Mầm non xã Tân Đoàn cho biết: Nhà tôi có bố bị bệnh lâu năm, nằm liệt giường. Gia cảnh khó khăn nên nhiều năm, gia đình vẫn ở trong nhà cấp bốn chật chội, dột nát. Được công đoàn hỗ trợ 15 triệu đồng, tôi đã vay anh em, bạn bè để mở rộng nhà, lợp lại mái. Giờ gia đình tôi đã có nhà ở khang trang, tôi đi làm cũng thấy yên tâm hơn.

Ông Hoàng Tiến Hùng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Quan cho biết: Văn Quan là huyện nghèo, đời sống của nhân dân nói chung, ĐVCNLĐ nói riêng còn nhiều khó khăn. Vì thế, LĐLĐ huyện luôn nỗ lực chăm lo tốt đời sống, bảo vệ quyền lợi chính đáng để CNVCLĐ yên tâm làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. LĐLĐ huyện đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để bàn giao kinh phí hỗ trợ xây, sửa 3 nhà ở cho NLĐ; xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho  CNVCLĐ ở các CĐCS trên địa bàn huyện.

NGỌC HIẾU