Thứ sáu,  20/09/2024

Thành phố Lạng Sơn xóa bỏ quảng cáo, rao vặt trái phép

(LSO) – Hiện nay, khi dạo quanh các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố đã không còn bắt gặp  hình ảnh “xấu xí” do những biển quảng cáo, rao vặt tràn lan tại các công trình công cộng như trước kia. Có được kết quả đó, là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền thành phố trong việc mạnh tay, xử lý các biển quảng cáo, rao vặt trái phép, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho đô thị.

Trước đây, trên các tuyến đường chính của thành phố Lạng Sơn như: Trần Đăng Ninh, Lý Thường Kiệt (phường Hoàng Văn Thụ), Ngô Quyền (phường Đông Kinh),  Dã Tượng (phường Chi Lăng)… luôn xảy ra tình trạng xuất hiện các băng rôn, quảng cáo rao vặt treo trụ điện, cây xanh, cột điện, tường nhà dọc các ngõ, phố với các nội dung từ dịch vụ dọn dẹp vệ sinh, khoan cắt bê tông đến lắp đặt Internet … gây mất mỹ quan đô thị.

Để khắc phục triệt để tình trạng này, UBND thành phố đã tiến hành đồng bộ các giải pháp như: chỉ đạo các phòng chức năng tổ chức rà soát các biển quảng cáo, rao vặt vi phạm, yêu cầu các đơn vị thực hiện quảng cáo rao vặt trái phép tự giác tháo dỡ toàn bộ quảng cáo rao vặt không đúng quy định; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, hằng tuần mở đợt ra quân kiểm tra bóc, xóa, tháo dỡ các quảng cáo rao vặt ở các tuyến đường.

Hội viên cựu chiến binh phường Vĩnh Trại tham gia bóc dỡ quảng cáo tại tuyến phố văn minh Lý Thường Kiệt.  Ảnh: DƯƠNG DUYÊN

Trong tháng 6/2018, hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên, hội viên hội cựu chiến binh, cán bộ phụ nữ tại 8 phường, xã trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân quét dọn vệ sinh môi trường, bóc dỡ quảng cáo, rao vặt trái phép tại các tuyến phố thuộc các phường, xã trên địa bàn thành phố như: đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại; đường Nguyễn Thế Lộc, phường Hoàng Văn Thụ; đường Ngô Quyền, phường Đông Kinh; đường ngã tư phố Muối đến cầu Bến Bắc, phường Tam Thanh; đường Dã Tượng, phường Chi Lăng …

Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu quảng cáo, rao vặt của các cá nhân, tổ chức và hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị, UBND thành phố đã thực hiện vận động xã hội hóa lắp đặt 9 bảng quảng cáo rao vặt miễn phí tại 8 phường xã nơi tập trung đông người như: bến xe, công viên, các khu chợ…;  đồng thời Phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) thành phố đã biên soạn và in ấn 10 nghìn tờ rơi hướng dẫn về quảng cáo ngoài trời phát cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo ngoài trời nhằm nâng cao nhận thức trong thực hiện công tác quảng cáo. Bên cạnh đó, đội kiểm tra liên ngành thành phố thường xuyên tổ chức phối hợp tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Ông Trần Quang Minh, Phó Trưởng phòng VHTT thành phố cho biết: Với nhiệm vụ chủ trì trong kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định, thời gian qua, Phòng VHTT đã thực hiện ghi hình và lưu trữ thông tin bằng chứng vi phạm, thống kê các thuê bao được sử dụng để quảng cáo, rao vặt sai quy định. Đồng thời, phối hợp với các nhà mạng nhắn tin đề nghị người quảng cáo, rao vặt sai quy định đến làm việc. Đến nay bước đầu đã lập 10 bản cam kết yêu cầu khắc phục (tháo gỡ, tẩy xóa) vi phạm về quảng cáo, rao vặt, xử phạt hành chính 10 trường hợp này với số tiền 10 triệu đồng.

Đối với các tổ chức, cá nhân  không chấp hành, Phòng VHTT thành phố đã trình Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tạm dừng cung cấp 16 số điện thoại thực hiện quảng cáo, rao vặt trên địa bàn. Đây là những biện pháp khá mạnh tay, phần nào “dẹp loạn” được nạn quảng cáo, rao vặt trái phép. Đến nay, hơn 70% quảng cáo, rao vặt sai quy định trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố được tháo gỡ.

 Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên để  xây dựng diện mạo thành phố Lạng Sơn ngày càng văn minh, hiện đại, các cơ quan chức năng cần siết chặt công tác quản lý, giám sát khu vực, phạt nặng các đối tượng cố tình vi phạm nhiều lần. Cùng với đó, cần tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn để người dân biết và thực hiện quảng cáo.

Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 5/5/2017, quy định:

+ Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
+ Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 – 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo sai quy định còn bị phạt từ 5-10 triệu đồng.
TUYẾT MAI