Thứ năm,  19/09/2024

Luật Hoạt động Chữ thập đỏ từng bước đi vào cuộc sống

(LSO) – Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết: Sau 10 năm ra đời, Luật Hoạt động CTĐ 2008 với những quy định cụ thể về sử dụng biểu tượng trong hoạt động CTĐ, thực hiện vận động, tiếp nhận, quản lý, sử dụng các loại quỹ… đã tạo hành lang pháp lý quan trọng trong hoạt động CTĐ, góp phần thể chế hóa đường lối của Đảng, phát huy vai trò tích cực, chủ động của hội trong hoạt động nhân đạo. Đồng thời, khẳng định cam kết của Việt Nam về thực thi các công ước quốc tế trong lĩnh vực nhân đạo, từ thiện.

Đối với tỉnh Lạng Sơn, những năm gần đây, công tác nhân đạo, từ thiện đã nhận được sự quan tâm chỉ của cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo, hướng dẫn hội triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động. Vì vậy, đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó thu hút các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trên địa bàn toàn tỉnh.

Nhà tài trợ cùng lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh bàn giao phòng học cho Điểm trường Lân Hoèn, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn

Để Luật Hoạt động CTĐ thực sự đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả của hoạt động CTĐ, trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các sở, ngành đưa Luật Hoạt động CTĐ, các văn bản liên quan vào nội dung bài giảng vào các đợt tập huấn, hội nghị để tuyên truyền rộng rãi trong mọi tầng lớp nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và nhân dân thông qua các cuộc họp, hội nghị, các lớp tập huấn của các hội, đoàn thể… Trong 10 năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã mở trên 30 lớp tập huấn và 12 buổi tuyên truyền cho trên 10.000 lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên. Cùng với đó, các huyện, thành phố cũng đã triển khai Luật Hoạt động CTĐ cho gần 1 triệu lượt người thông qua gần 1.000 buổi tuyên truyền lồng ghép. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, hội viên, người dân về tổ chức, quản lý, hoạt động của các loại quỹ và công tác từ thiện, nhân đạo được nâng lên, ngày càng tích cực tham gia, ủng hộ các hoạt động của hội.

Sau 10 năm triển khai Luật Hoạt động CTĐ, giá trị hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh đạt trên 250 tỷ đồng. Nếu như năm 2009, tổng giá trị hoạt động CTĐ mới đạt 3,6 tỷ đồng thì năm 2017, tổng giá trị các hoạt động đạt trên 33,4 tỷ đồng (tăng gấp gần 10 lần so với năm 2009). Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị hoạt động CTĐ đạt 23,6 tỷ đồng. Từ sự ủng hộ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ, trong 10 năm qua đã có hàng triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn được giúp đỡ kịp thời.

Anh Hoàng Long Ngân, thôn Noóc Mò, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình cho biết: Tôi  ốm yếu, không thể làm được việc nặng nhọc, 2 đứa con không có công ăn việc làm ổn định, gia đình thiếu đất canh tác nên ngôi nhà đã xuống cấp nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Cuối năm 2016, gia đình tôi được các cấp hội CTĐ quan tâm, vận động hỗ trợ 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, hội sẽ tích cực đẩy mạnh, tuyên truyền và kêu gọi, vận động để các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tích cực ủng hộ  các hoạt động nhân đạo, từ thiện của tỉnh, góp phần vào thực hiện an sinh xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

HẢI ĐĂNG