Thứ sáu,  30/08/2024

BHXH Cao Lộc: Phát huy vai trò các đại lý thu

(LSO) – Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Cao Lộc gặp nhiều thuận lợi, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng. Kết quả đó có được là từ sự hoạt động tích cực, hiệu quả của các đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.

Bệnh nhân khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc

Thực hiện quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của BHXH Việt Nam, BHXH huyện Cao Lộc đã ký hợp đồng với 4 hệ thống đại lý thu gồm: UBND xã, thị trấn (gồm thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc, xã Hợp Thành và xã Hải Yến), bưu điện, hội nông dân, hội phụ nữ. Trong năm 2018, BHXH huyện đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức đào tạo và cấp thẻ nhân viên đại lý thu cho 75 người.

Bà Vũ Thanh Phương, Phó Giám đốc phụ trách BHXH huyện Cao Lộc cho biết:  Hằng năm, dựa trên chỉ tiêu BHXH tỉnh giao cho huyện, BHXH huyện quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng đại lý thu trên địa bàn. Đồng thời giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng cán bộ viên chức, lao động hợp đồng trong đơn vị và gắn trách nhiệm chuyên quản đối với từng đại lý thu.

Thực hiện công tác tuyên truyền, BHXH huyện tăng cường phối hợp với các đại lý thu để tổ chức tuyên truyền, phổ biến chế độ, chính sách mới về BHYT, BHXH tự nguyện đến người dân trên địa bàn các xã, thị trấn, hướng dẫn người dân tham gia BHYT kê khai thông tin về nhân thân đảm bảo đầy đủ, chính xác. Từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH huyện đã phân phối 300 tờ gấp “những điều cần biết về BHYT hộ gia đình” và “những điều cần biết về BHXH tự nguyện” đến các đại lý thu để phục vụ công tác tuyên truyền. Đồng thời phối hợp với các phòng của BHXH tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho 520 người dân của các xã: Hợp Thành, Hòa Cư, Gia Cát, Bảo Lâm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch HĐND xã Hợp Thành, nguyên là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị đã đảm nhiệm kiêm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của UBND xã từ năm 2011 đến nay. Với kinh nghiệm 7 năm là nhân viên hệ thống đại lý thu, chị đã tuyên truyền, tư vấn cho nhiều người dân trên địa bàn về chính sách bảo hiểm của Nhà nước góp phần giúp nhân dân trên địa bàn xã Hợp Thành nâng cao nhận thức về chính sách bảo hiểm, qua đó, ngày càng nhiều người dân tham gia các hình thức BHYT trên địa bàn. Đến hết tháng 9/2018, toàn xã có 2.439 người có thẻ BHYT trên tổng số 2.962 nhân khẩu, trong đó có 715 người tham gia BHYT tự nguyện. Bà Nhàn chia sẻ: Xã chúng tôi phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019 nên hiện nay đang tích cực thực hiện các tiêu chí, trong đó có tiêu chí 15 về tỷ lệ người dân tham gia các hình thức BHYT trên địa bàn. Tính đến nay, việc thực hiện chỉ tiêu trong tiêu chí này đạt trên 82%.

Hiện nay, hằng tháng, các đại lý thu và nhân viên đại lý thu tổ chức thu tiền của người tham gia và nộp tiền cho BHXH huyện chậm nhất 3 ngày kể từ ngày thu. Các nhân viên và đại lý thu lập danh sách tham gia BHXH, BHYT chuyển cơ quan BHXH kịp thời để thực hiện in thẻ BHYT, cấp sổ BHXH; mở sổ giao nhận thẻ BHYT, sổ BHXH, trả thẻ và sổ cho người tham gia theo quy định; quản lý và lưu trữ hồ sơ tham gia BHYT đầy đủ; hằng tháng thực hiện đối chiếu biên lai thu tiền đóng BHYT, BHXH với BHXH huyện đầy đủ.

Với những nỗ lực đó, từ đầu năm 2018 đến hết tháng 8/2018, thu BHYT hộ gia đình của huyện Cao Lộc đã phát triển được 3.880 người tham gia với số thu trên 2,1 tỷ đồng, góp phần nâng số thu  BHYT toàn huyện được trên 32,5 tỷ đồng với 76.146 người tham gia, đạt 110,1% chỉ tiêu giao. Trong số thu BHYT hộ gia đình, qua kênh đại lý UBND xã được 2.882 người; qua kênh đại lý bưu điện được 763 người; qua kênh hội nông dân được 186 người; qua kênh hội phụ nữ được 49 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Bà Vũ Thanh Phương cho biết thêm: Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục chỉ đạo các đại lý và nhân viên đại lý thu tăng cường tuyên truyền tới nhân dân 23 xã, thị trấn của huyện về các chính sách BHYT, BHXH, nhất là BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện để hoàn thành các chỉ tiêu BHXH tỉnh giao.

THANH HUYỀN