Thứ hai,  08/07/2024

Tư vấn việc làm cho học sinh, thanh niên: Hiệu quả từ phối hợp

(LSO) – Trong những năm qua, công tác tư vấn, định hướng việc làm cho học sinh THPT và thanh niên trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, trong đó có sự phối hợp hiệu quả giữa các sở, ngành, đoàn thể.

Thanh niên tìm hiểu về chương trình du học Nhật Bản trong Ngày hội Thanh niên khởi nghiệp tổ chức tại thành phố Lạng Sơn (8/2018)

Nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), người lao động chưa có việc làm phù hợp với năng lực của bản thân và tạo môi trường cho nhà tuyển dụng lao động tiếp cận với nguồn nhân lực, Cung Thanh thiếu nhi (TTN) tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) của tỉnh đã ra mắt “Văn phòng Tư vấn giới thiệu việc làm cho thanh niên”, định kỳ tư vấn vào thứ năm hằng tuần. Tại các buổi tư vấn, ĐVTN được thông tin về nhiều nội dung bổ ích, thiết thực liên quan đến học nghề, việc làm, cụ thể như: số lượng tuyển dụng, vị trí tuyển dụng, mức lương, chế độ đãi ngộ; các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước đối với công tác dạy nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động dành cho thanh niên.

Thực hiện chương trình phối hợp hằng năm giữa Trung tâm DVVL tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, các đơn vị đã nỗ lực phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2017, Trung tâm DVVL tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tư vấn định hướng nghề nghiệp cho 2.500 học sinh khối lớp 9 và lớp 12 tại các trường thuộc 11 huyện, thành phố. Cùng với đó, Trung tâm DVVL còn phối hợp với Cung TTN tỉnh, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn và Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi  tổ chức 3 phiên giao dịch việc làm, thu hút trên 700 lao động, học sinh, sinh viên và 14 doanh nghiệp đến tham gia trực tiếp với 158 lao động được tuyển dụng.

Trong 9 tháng năm 2018, Trung tâm DVVL đã phối hợp với các trường THPT: Cao Lộc; Văn Quan; Bắc Sơn; Việt Bắc, Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn) định hướng nghề nghiệp cho 1.750 học sinh lớp 12. Em La Thị Ngọc Diệp, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Việt Bắc cho biết: Được tham gia và nghe tư vấn, định hướng nghề nghiệp, chúng em nắm bắt được nhiều thông tin về nhu cầu ngành nghề, xu hướng, ưu thế của một số ngành đang hút học sinh, sinh viên theo học; nhu cầu việc làm sau khi ra trường… Nhờ đó em củng cố thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình.

Cùng với tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường học, các đơn vị còn phối hợp với phòng lao động – thương binh và xã hội – dân tộc các huyện; UBND các xã tổ chức được 16 cuộc tư vấn nghề nghiệp, việc làm cho 2.150 thanh niên tại các huyện: Cao Lộc; Lộc Bình; Tràng Định; Văn Quan; Văn Lãng; Chi Lăng… Trong 9 tháng của năm 2018, Cung TTN tỉnh phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức 2 gian hàng tư vấn khởi nghiệp tại Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn. Cùng với đó tổ chức “Ngày hội tuyển dụng Vinpearl” tại thành phố Lạng Sơn thu hút hơn 5.000 thanh niên tham gia. Thông qua ngày hội giới thiệu được trên 400 thanh niên có việc làm với mức lương trên 5 triệu đồng. Đồng thời phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển thương mại Việt Phát chi nhánh Lạng Sơn tuyển được 50 thanh niên du học tại Nhật Bản và Đài Loan.

Bà Trịnh Kim Yến, Phó Giám đốc Cung TTN tỉnh cho biết: Tại các cuộc tư vấn, ĐVTN đã được cán bộ của Trung tâm DVVL tư vấn về chọn nghề, việc làm, du học, xuất khẩu lao động và được nắm bắt nhiều thông tin bổ ích về nghề nghiệp. Qua đó đã tạo điều kiện cho ĐVTN được tiếp cận với những thông tin, kiến thức bổ ích khi lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân.

Sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, đoàn thể đã góp phần giúp tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh và giải quyết việc làm cho ĐVTN. Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục phối hợp nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Nhà nước về dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh.

THANH HUYỀN