Thứ bảy,  14/09/2024
Tuổi trẻ Tràng Định:

Xung kích xây dựng quê hương

LSO-Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Tràng Định đã có nhiều hoạt động xung kích tình nguyện tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện nhằm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Đoàn viên, thanh niên cùng nhân dân xây dựng cầu bắc qua suối
tại xã Kim Đồng, huyện Tràng Định

Chị Bế Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Tràng Định cho biết: Bám sát các chương trình hoạt động của Tỉnh đoàn và của huyện, Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động tình nguyện, chỉ đạo 100% các cơ sở đoàn thực hiện. Từ đó, các đoàn cơ sở đã đăng ký đảm nhận các phần việc, chủ động phối kết hợp thực hiện các chương trình tình nguyện có hiệu quả tại các xã, thị trấn.

Ngay từ đầu năm 2018, các hoạt động tình nguyện của thanh niên hướng về các xã còn gặp nhiều khó khăn nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trong các chương trình “Tết yêu thương”, “Tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện” và “Đông ấm vùng cao”, Huyện đoàn đã phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh, Câu lạc bộ tình nguyện Thủ Đô, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, các tổ chức từ thiện của thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hàng loạt hoạt động, tặng trên 400 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, học sinh nghèo tại các xã: Tân Minh, Chí Minh, Đội Cấn…

Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện luôn được đoàn cơ sở gắn liền với các chương trình, chiến dịch tình nguyện lớn trong năm. Đơn cử như chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2018 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” diễn ra từ 1/6 đến 31/8, 100% các hoạt động của thanh niên đều hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Kết thúc chiến dịch, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đã góp công sức, phối hợp xây dựng và tu sửa, phát quang được trên 14 km đường giao thông nông thôn; xây cầu tại xã Kim Đồng trị giá 50 triệu đồng; xây 150 m tường rào cho 2 trường học tại xã Hùng Việt và xã Khánh Long, tổng trị giá trên 10 triệu đồng; xây dựng 4 mô hình thắp sắng đường thôn, 7 nhà tiêu, 13 hố xử lý rác với tổng trị giá các công trình gần 100 triệu đồng; hỗ trợ 2 triệu đồng cho Đoàn xã Đề Thám xây dựng nông thôn mới; khám, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người dân thuộc các xã: Tân Tiến, Quốc Việt; xóa nhà dột nát cho hai hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Hùng Sơn, Đề Thám…

Anh Triệu Văn Nhân (xã Đề Thám, huyện Tràng Định) cho biết: Do khó khăn, nên gia đình tôi phải ở nhà dột nát từ nhiều năm qua, tháng 8/2018 vừa qua, các đoàn viên thanh niên của đoàn xã, khối chính quyền huyện đã hỗ trợ gần 15 triệu đồng và cùng với chính quyền xã, làng xóm giúp chúng tôi xây dựng nhà. Tôi rất mừng vì sắp tới gia đình tôi sẽ có một ngôi nhà mới khang trang để ở, yên tâm phát triển kinh tế.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, các hoạt động xung kích tình nguyện cụ thể, thiết thực được các cơ sở đoàn thực hiện liên tục, thường xuyên. Tính từ đầu năm đến nay, 100% cơ sở đoàn đều có các hoạt động tình nguyện trong chiến dịch “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” tại các xã, thị trấn với sự tham gia của gần 3.500 lượt đoàn viên, thanh niên. Kết quả, thu gom được gần 5 tấn rác thải tại các khu vực họp chợ, trồng mới 7.000 cây xanh, phát quang dọn vệ sinh 14,2 km đoạn đường thanh niên tự quản; giúp nhân dân xây dựng 4 mô hình thắp sáng đường thôn, 7 nhà tiêu hợp vệ sinh, 16 hố xử lý rác thải với tổng trị giá các công trình trên 90 triệu đồng. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo các xã, nâng cao đời sống người dân.

 HOÀNG NHƯ