Thứ hai,  08/07/2024

Đổi thay trên quê hương đồng chí Hoàng Văn Thụ

(LSO) – Những ngày này, con đường dẫn vào trung tâm xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng rực rỡ cờ, hoa và băng rôn trang trí chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 109 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ (4/11/1909 – 4/11/2018). Với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, quê hương người chiến sĩ cộng sản kiên trung đang đổi thay từng ngày.

Ông Hoàng Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn chủ động đề ra nhiều giải pháp, phát huy mọi nguồn lực trong nhân dân và sự hỗ trợ, đầu tư của các cấp, các ngành, từ đó đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt. Cách đây 3 năm (2015), Hoàng Văn Thụ là xã đầu tiên trên địa bàn huyện Văn Lãng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Cán bộ phụ trách Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ giới thiệu về nguồn gốc, ý nghĩa của các hiện vật cho các em học sinh

Phát huy thành quả xã NTM, đến nay, xã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội, cùng đó, an sinh xã hội luôn được đảm bảo, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, kênh mương nội đồng, trạm y tế, trường học, điện chiếu sáng… tiếp tục được quan tâm đầu tư. Các mô hình kinh tế hộ, trang trại, kinh tế hợp tác xã ra đời, vừa phát huy được lợi thế của xã, vừa giải quyết nguồn lao động tại chỗ. Hiện, toàn xã có 1 hợp tác xã và 5 mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Nhân dân ở 11/11 thôn đã tích cực trồng được trên 51.000 cây các loại.

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Hoàng Văn Thụ đang nỗ lực xây dựng xã ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Thực hiện mục tiêu đó, ngoài việc tập trung lãnh đạo nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị cây trồng, vật nuôi, UBND xã luôn chú trọng xây dựng đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Cụ thể hiện nay, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn là 93 %, tăng 8% so với năm 2015; hạ tầng cơ bản hoàn thiện với 100% đường liên xã, trục chính của xã được nhựa hóa; đường trục thôn đã bê tông hóa được 93%, tăng 3% so với năm 2015; năm 2018 có 656/679 hộ đạt gia đình văn hóa (chiếm trên 96%) …

Đáng chú ý, trên địa bàn xã có thôn Nhân Hòa đã đạt khu dân cư kiểu mẫu. Ông Hoàng Văn Thám, trưởng thôn Nhân Hòa cho biết: Thôn hiện có 81 hộ gia đình với hơn 240 nhân khẩu. Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, xã, thôn đã vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, đóng góp ngày công trồng cây xanh hai bên đường, xây dựng hoàn thiện công trình phụ trợ. Cùng với đó, các cơ quan chuyên môn của huyện quan tâm, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ các loại giống cây trồng, vật nuôi cho người dân, từ đó đời sống của nhân dân ngày một khấm khá.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo linh hoạt của cấp ủy đảng, sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đoàn thể cộng với sự đồng thuận cao từ nhân dân, diện mạo nông thôn mới của xã Hoàng Văn Thụ ngày càng đổi thay. Năm 2011, số hộ nghèo trên địa bàn xã chiếm 29%, đến nay đã giảm xuống còn 4,25% (32/683 hộ); đến tháng 10/2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm (cao hơn 12 triệu đồng so với năm 2015).

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân, trong thời gian tới, xã Hoàng Văn Thụ  tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ để phát triển kinh tế – xã hội tại địa bàn, đồng thời, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phát huy truyền thống trên quê hương cách mạng

TUYẾT MAI