Thứ hai,  08/07/2024

Hiểm họa mang tên “bóng cười”

LSO-Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn rộ lên việc kinh doanh và sử dụng bóng cười. Lực lượng chức năng đang tích cực kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh ngăn chặn hành vi vi phạm trong kinh doanh mặt hàng này.


Lực lượng chức năng thành phố Lạng Sơn kiểm tra địa điểm kinh doanh
bóng cười tại 97 đường Lý Thường Kiệt, phường Hoàng Văn Thụ
ngày 16/11/2018

Trào lưu hít bóng cười của giới trẻ xứ Lạng

Bóng cười thực chất là quả bóng bay được bơm khí Đi-ni-tơ Mô-nô-xít (Nitrous Oxide) tên hóa học là N20. Giới trẻ đang có trào lưu thịnh hành sử dụng bóng cười bằng cách hít và thổi bóng. Khi hít và thổi bóng, khí N20 lan tỏa, ngấm vào cơ thể tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác, gây cười cho người sử dụng.

Thời gian gần đây, giới trẻ coi việc hít bóng cười như một thú vui dùng để giảm căng thẳng. Một số người sử dụng bóng cười do sự tò mò, muốn tìm cảm giác lạ.

Tại thành phố Lạng Sơn, việc kinh doanh, sử dụng bóng cười xuất hiện cách đây gần 2 năm, đặc biệt rộ lên từ tháng 6/2018 đến nay tại một số điểm vui chơi, quán giải khát.

Theo quan sát của phóng viên Báo Lạng Sơn, các điểm kinh doanh bóng cười tập trung chủ yếu tại đường Bà Triệu (phường Vĩnh Trại);  đường Lý Thường Kiệt thuộc khu đô thị Phú Lộc 4 (phường Hoàng Văn Thụ); khu tái định cư Thác Mạ (phường Đông Kinh), đường Ba Sơn (phường Tam Thanh)…

Tại các điểm kinh doanh này, người bán bơm khí N20 bằng dụng cụ chuyên dụng từ bình chứa vào bóng bay. Bóng cười ở đây được công khai bán, công khai mua với giá từ 30.000 – 70.000 đồng/quả.

Khách hàng sử dụng bóng cười chủ yếu ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Sau khi mua, họ dùng bóng để hít hà đến khi quả bóng xẹp hết khí và sau đó tuôn ra những tràng cười vô thức.

Em C.T.D, học sinh THPT trên địa bàn thành phố kể: “Khi hít bóng cười, em thấy cơ thể có cảm giác “phê”, sảng khoái đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích, cười không kiểm soát, quên hết những buồn bực trong người”

Bác sĩ Phan Thanh Huy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Trong y khoa, N20 được điều chế làm thuốc giảm đau và gây tê. N20 được chống chỉ định với một số trường hợp như bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật mắt lấy bỏ dịch thủy tinh, chấn thương sọ não hoặc có những triệu chứng liên quan đến tắc nghẽn không khí trong cơ thể. Việc hít N20 ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch, hệ thần kinh. Với thanh thiếu niên thì nó để lại hậu quả rất lớn. Nếu hít quá nhiều N20 trong 1 lần với thời gian kéo dài khiến người hít ngạt thở, dẫn đến bất tỉnh, gây ra loạn thần cấp tính thậm chí tử vong”.


Cán bộ Đội QLTT số 1 kiểm tra bình khí cười được tịch thu
từ tháng 6/2018 đến nay

Kiểm soát chặt

Quy định của pháp luật hiện hành không cấm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh khí N20. Tuy nhiên việc sản xuất, kinh doanh mặt hàng này phải được đăng ký ngành nghề có điều kiện, có giấy phép kinh doanh và tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về thủ tục pháp lý cũng như quy định về an toàn. Cùng đó, việc sản xuất, kinh doanh, dùng khí N2O phải chấp hành quy định của Luật Hóa chất.

Ông Trần Duy Hiệu, quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 cho biết: Qua nắm địa bàn, các điểm kinh doanh khí cười tại thành phố Lạng Sơn đều tự phát, không có giấy phép và các thủ tục pháp lý theo quy định. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, những tháng gần đây, Đội QLTT số 1 phối hợp với công an thành phố, chính quyền các phường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn các hành vi kinh doanh bóng cười trái quy định.

Qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, từ tháng 6/2018 đến nay, lực lượng chức năng thành phố đã phát hiện, xử lý 6 vụ kinh doanh bóng cười trái quy định. Qua đây tịch thu 32 bình khí N20 với tổng trọng lượng gần 850 kg và hơn 1.100 quả bóng bay tổng giá trị trên 34.000.000 đồng. Đội đã xử phạt 4 vụ với số tiền trên 11.000.000 đồng, đang tạm giữ chờ xử lý 2 vụ.

Điển hình trong các vụ này là phát hiện, tạm giữ 3 bình khí N20 cùng 333 quả bóng tại điểm kinh doanh số 243, đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ tối 19/11 và tại quán Louis Tea Pub số 97, đường Lý Thường Kiệt, Khu đô thị Phú Lộc 4, phường Hoàng Văn Thụ vào tối 16/11; tạm giữ 2 bình khí cùng 156 quả bóng.

Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT Lạng Sơn cho biết: Hiện tại, khí cười không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt do không phải chất ma túy do đó, lực lượng chức năng chỉ có thể kiểm tra thủ tục, ngành nghề kinh doanh đối với hộ, cá nhân kinh doanh khí cười, nếu vi phạm thì xử lý theo quy định chứ chưa có chế tài xử lý đối với người sử dụng. Rất mong Chính phủ sớm hướng dẫn quy định quản lý, kiểm tra, xử lý đối với hành vi kinh doanh, sử dụng mặt hàng bóng cười.

Mặc dù pháp luật chưa cấm việc kinh doanh, sử dụng nhưng nếu việc sử dụng bóng cười gây tác hại đến sức khỏe thì đây là việc làm không được ủng hộ. Vì thế, dẫu biết rằng 1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ nhưng mua tiếng cười bằng chính tính mạng của mình thì các bạn trẻ nên cân nhắc và suy nghĩ lại để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trong tháng 4/2018, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) từng điều trị cho nam thanh niên 26 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội) bị ngộ độc khí N2O do lạm dụng bóng cười trong suốt 1 năm. Những ngày cao điểm, nam thanh niên này hít đến 20 quả/lần và dùng thường xuyên.

MINH ĐỨC