Thứ năm,  19/09/2024

Ngày hội khởi nghiệp: Nơi chắp cánh ước mơ của học sinh, sinh viên

(LSO) – Nhằm tạo cơ hội cho thanh niên, học sinh, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, áp dụng những kiến thức đã lĩnh hội để lập ra những dự án khởi nghiệp có tính khả thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát động tổ chức Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của học sinh, sinh viên (HSSV) năm 2018.

Bà Nguyễn Minh châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đối tượng tham gia ngày hội là HSSV các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục Thường xuyên, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh, Trường Cao đẳng Sư phạm, Trường Cao đẳng Nghề, Trường Cao đẳng Nông lâm Đông Bắc. Các dự án khởi nghiệp được chia thành các lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, y tế, dịch vụ, du lịch; khoa học, công nghệ, tài chính, công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp và tất cả các ngành nghề khác. Mỗi dự án sẽ được trình bày theo các nội dung như: trưng bày dự án, thuyết trình dự án, phản biện các câu hỏi của Ban giám khảo; ban giám khảo chấm hồ sơ dự án, xem xét, đánh giá bài thuyết trình.

Ban tổ chức Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của HSSV năm 2018 họp bàn kế hoạch

Theo kế hoạch, Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của HSSV năm 2018 được tổ chức vào ngày 15/12/2018. Để gắn kết ý tưởng khởi nghiệp sát với thực tiễn, Ban tổ chức ngày hội khởi nghiệp còn mời các doanh nghiệp tham gia đánh giá, tư vấn trả lời các câu hỏi của HSSV liên quan đến khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp; giúp các em có cơ hội được lắng nghe, chia sẻ những thắc mắc của bản thân về khởi nghiệp cũng như được các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng chia sẻ cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp uy tín. Đồng thời tạo cầu nối giữa các ý tưởng hay với nhà đầu tư và giữa doanh nghiệp với nguồn nhân lực chất lượng cao từ các trường.

Thầy Vi Minh Thuận, Trường Cao Đẳng nghề Lạng Sơn cho biết: Để có ý tưởng tốt, mô hình hay tham dự ngày hội khởi nghiệp sắp tới, nhà trường đã tuyên truyền, phát động và được đông đảo thầy cô giáo hưởng ứng, từ đó khuyến khích, động viên HSSV sáng tạo, trình bày ý tưởng và xây dựng mô hình. Nhiều ý tưởng mang tính sáng tạo cao, các em đã biết tận dụng những sản phẩm tự nhiên sẵn có và vật liệu phế thải để tạo ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, giàu tính sáng tạo như: máy cắt cỏ và làm cỏ lúa; mô hình ứng dụng tự động hóa để điều khiển thiết bị nhà vườn…

Được tham gia ngày hội khởi nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Ngoài ra, ngày hội còn là nơi gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi, thảo luận về tầm nhìn sáng tạo, cơ hội phát triển những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo của chính các em HSSV

Việc phát động và tổ chức Ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh của HSSV năm 2018 nhằm góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ về định hướng nghề nghiệp; bồi dưỡng và phát triển năng lực, đào tạo kỹ năng mềm cho HSSV để các em khi ra trường có đủ phẩm chất, kiến thức và kỹ năng cần thiết theo các “chuẩn đầu ra”, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và xã hội, có việc làm phù hợp với chuyên ngành, năng lực và trình độ đào tạo. Đặc biệt, việc tổ chức ngày hội khởi nghiệp sẽ khuyến khích các nhà đầu tư hỗ trợ vốn cho hoạt động khởi nghiệp; khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân tham gia và từng bước hình thành, xây dựng quỹ hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các nhà trường.

HOÀNG TÙNG