Thứ bảy,  14/09/2024

Ngành y tế chủ động phòng chống dịch bệnh

(LSO) – Lạng Sơn là tỉnh vùng biên với nhiều cửa khẩu, đường mòn, lối mở giao thương với nước láng giềng Trung Quốc, tiềm ẩn nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của các ngành chức năng, đặc biệt là ngành y tế trong công tác y tế dự phòng (YTDP), tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Xác định công tác YTDP có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phòng ngừa dịch bệnh, ngày 13/2/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND về phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2018. Trên cơ sở đó, Sở Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai hoạt động và tích cực kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng công tác phòng bệnh, phát hiện dịch sớm, chống dịch kịp thời, hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Cán bộ Trung tâm kiểm soát Bệnh tật tỉnh phun thuốc tiêu độc khử trùng tại Trường THCS Mai Sao, huyện Chi Lăng

Theo đó, công tác giám sát dịch bệnh luôn được thực hiện rộng khắp từ hệ thống y tế tỉnh – trực tiếp là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh – đến y tế cơ sở. Ông Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm KSBT tỉnh cho biết: Hằng năm, trung tâm đều có kế hoạch đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực đối với toàn bộ mạng lưới từ tỉnh đến các phường, xã. Năm 2018, trung tâm tổ chức được 23 lớp đào tạo (đạt 104,5% chỉ tiêu kế hoạch). Nhờ đó, đội ngũ làm công tác YTDP chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn cao, chủ động bám sát cơ sở, kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra.

Xác định phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ chung của toàn dân, trung tâm đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời diễn biến của dịch bệnh và các biện pháp xử lý, phát hiện sớm để người dân chủ động phòng, chống dịch. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, trong đó có nội dung về phòng chống dịch bệnh cho hơn 719.930 lượt người.

Cùng với đó, mạng lưới phòng, chống dịch trong toàn ngành luôn được kiện toàn, sẵn sàng các cơ số thuốc, vật tư, hoá chất cho phòng, chống dịch. Bà Hoàng Thị Loan, Đội trưởng Đội YTDP, Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình cho biết: Hằng năm, chúng tôi tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng giám sát ở khu vực cửa khẩu Chi Ma, hướng dẫn các trường mầm non khử khuẩn. Đồng thời thành lập 2 đội phòng chống dịch cơ động, sẵn sàng thuốc, vật tư hóa chất để xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

Với sự chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống dịch bệnh của ngành y tế, các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh trong năm 2018 được kiểm soát tốt, nhiều bệnh giảm so với cùng kỳ năm 2017 như: cúm  9.786 ca (giảm 1.854 ca ), tiêu chảy 2.184 (giảm 709 ca), quai bị 262 (giảm 859 ca), thủy đậu 315 ca (giảm 589 ca)… Cũng trong năm 2018, toàn tỉnh có 3 ổ dịch tay – chân – miệng với 158 ca mắc bệnh, nhưng nhờ làm tốt các biện pháp (khử khuẩn, cách ly, lau rửa vật dụng tại nhà trường và hộ gia đình bằng cloraminB và các chất tẩy rửa thông thường theo đúng quy định) nên các ca bệnh đều được kiểm soát chặt chẽ, không có trường hợp nào tử vong.

Với mục tiêu từng bước nâng cao sức khỏe người dân, ông Dương Anh Dũng cho biết thêm: Chúng tôi tiếp tục tham mưu thực hiện Luật Phòng, chống bệnh  truyền nhiễm và các văn bản pháp luật liên quan; triển khai các giải pháp ngăn chặn ổ bệnh trên địa bàn, khống chế không để dịch xảy ra. Đồng thời đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng chống dịch bệnh; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh lây lan qua biên giới.

MINH NGỌC