Thứ hai,  08/07/2024

Các địa phương quyết liệt ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, nhiều địa phương đã chủ động, quyết liệt phòng chống, ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm vào địa bàn.

Hưng Yên chủ động phòng chống dịch

Hiện tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên là hơn 500.000 con. Việc buôn bán, giết mổ và đặc biệt là vận chuyển lợn, các sản phẩm từ lợn trong tỉnh ra Hà Nội và từ tỉnh ngoài vào phải được kiểm soát hết sức chặt chẽ.

Để chủ động ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện nghiêm công điện của Chính phủ về việc tập trung các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam, UBND tỉnh Hưng Yên đã có nhiều công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân vùng biên giới.

UBND tỉnh yêu cầu tập trung vào phát động, triển khai tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc tại khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột và hóa chất khử trùng trên địa bàn tỉnh thời gian từ ngày 20/12/2018 đến ngày 20/1/2019. Trong tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc này, tỉnh sẽ hỗ trợ 5000 lít hóa chất khử trùng cho các xã, phường, thị trấn. Yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn thành lập đội phun hóa chất khử trùng tập trung để đảm bảo thực hiện có hiệu quả, đúng kỹ thuật, đúng mục đích, tuyệt đối không được phát hóa chất cho các hộ chăn nuôi tự phun.

Cùng đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương, Công an tỉnh cần kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, buôn bán giết mổ lợn, sản phẩm của lợn. Tổ chức điều tra, theo dõi nắm bắt tình hình, cập nhật danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động buôn bán, vận chuyển tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, nghi nhập lậu, vận chuyển tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật, vận chuyển trái phép. Có biện pháp giáo dục, vận động, răn đe nhằm chủ động phòng ngừa, đồng thời tập trung các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp các lực lượng tổ chức đấu tranh, bắt giữ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng Nai chi 17,3 tỷ đồng phòng chống dịch

Đồng Nai được xem là thủ phủ chăn nuôi lợn lớn nhất cả nước với tổng đàn 2,2 triệu con lợn. Tỉnh Đồng Nai dự tính sẽ chi 17,3 tỷ đồng để chủ động phòng chống, khống chế, dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi khi mới phát hiện, kinh phí được lấy từ nguồn kinh phí phòng chống dịch của tỉnh. Đồng thời lên phương án sẵn sàng ứng phó để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn dịch bệnh, phát triển ngành chăn nuôi.

UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch hại vật nuôi các địa phương nhất là những địa phương có nhiều khu chăn nuôi tập trung có kế hoạch cụ thể để triển khai ngay và phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đảm bảo cung cấp đủ kinh phí phòng, chống dịch; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện trang thiết bị cần thiết sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt chú ý đến việc giám sát lưu hành vi rút gây bệnh để có cơ sở tổ chức tốt việc phòng dịch, tổ chức dập dịch kịp thời khi phát hiện có sự lưu hành của vi rút gây bệnh; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân để người dân biết và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dịch. Trường hợp phát hiện ổ dịch, phải lập tức tiêu hủy ngay đàn lợn nhiễm bệnh, và những đàn lợn ở khu vực xung quanh có nguy cơ nhiễm bệnh, xử lý các vấn đề môi trường không cho bệnh dịch lây lan, hỗ trợ tài chính cho những hộ chăn nuôi có lợn bị tiêu hủy. Xác định giới hạn vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm; đặt biển báo, chốt kiểm soát, hướng dẫn việc đi lại, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua vùng có dịch.

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch

Hà Tĩnh là tỉnh có tổng đàn lợn khá lớn (hơn 220.000 con); chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ vẫn chiếm tỷ lệ cao, lưu lượng vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn qua nhiều địa bàn. Hà Tĩnh đã và đang vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi.

Từ tháng 8/2018 đến nay, Hà Tĩnh đã ban hành nhiều văn bản, đồng thời tổ chức các cuộc họp để chỉ đạo các cấp, ngành liên quan và địa phương tăng cường giám sát phát hiện sớm, sẵn sàng ứng phó kịp thời và hiệu quả với bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Đồng thời với đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn cho các địa phương, người chăn nuôi về tình hình bệnh dịch tả lợn Châu Phi và các biện pháp phòng chống, tỉnh đã kịp thời cấp 10.000 lít hóa chất sát trùng Benkocid để các địa phương tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi.

Các ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông, nhất là đối với thịt lợn nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật (đặc biệt là lợn) qua biên giới. Phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng tuyên truyền cho nhân dân khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật nhập khẩu trái phép để người dân hiểu, không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu.

Lào Cai kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các khu vực cửa khẩu, lối mở

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh cùng với nhận thức về nguy cơ xâm nhiễm và những tác động tiêu cực khi bị xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành, của địa phương chủ động thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn dịch; kịp thời ban hành kế hoạch hành động và các văn bản chỉ đạo ngăn chặn dịch bệnh.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các khu vực cửa khẩu, lối mòn, lối mở biên giới, bến bãi tập kết ngăn chặn bệnh dịch. Đến hết tháng 10, toàn tỉnh Lào Cai đã tiêm phòng hơn 2,7 triệu liều vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm và phun trên 13.600 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng, dự phòng 5.000 lít hóa chất và đã phê duyệt kế hoạch 10.000 lít hóa chất phục vụ công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn cũng đã tích cực làm tốt công tác theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh; tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến cấp cơ sở, người chăn nuôi, người tiêu dùng về mức độ nguy hiểm bệnh dịch.

Thời điểm hiện nay và thời gian tới, Lào Cai sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn không để thẩm lậu lợn, sản phẩm lợn nhập vào Lào Cai mà chưa được kiểm tra. Khi có dấu hiệu xâm nhiễm sẽ tiêu hủy ngay và lấy mẫu bệnh phẩm dịch bệnh trước khi tiêu hủy. Rà soát, triển khai tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm nhất là tiêm phòng bệnh lở mồm long móng, dịch tả lợn truyền thống. Thường xuyên thực hiện tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi; quản lý tốt các chợ biên giới mua bán gia súc, gia cầm; kiểm soát cơ sở giết mổ, các nhà hàng lớn và tăng cường công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân, quần chúng nhân dân nhận biết sự nguy hiểm của bệnh dịch.

Theo baochinhphu