Thứ hai,  08/07/2024

Cảnh báo nguy cơ bệnh tật từ thói quen sinh hoạt của người trẻ

(LSO) – Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao về chia sẻ của cô giáo dạy tiếng Hàn (24 tuổi ở Hà Nội) bị ung thư gan giai đoạn 3. Những chia sẻ của cô về thói quen sinh hoạt không điều độ (thức khuya, ăn đêm, thường xuyên ăn đồ chiên, nướng) là lời cảnh báo với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ về thói quen sinh hoạt hằng ngày của mình.

     Thức khuya, lười vận động

Xã hội càng phát triển, hoạt động vui chơi giải trí đều diễn ra tại chỗ bằng các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh. Đó cũng là lý do mà các nhà hàng, quán xá luôn kín chỗ, trong khi công viên, khu thể thao lại thưa bóng người trẻ.

Còn các bạn trẻ không thiếu gì lý do giải thích cho việc lười vận động của mình. Em H.H.N (học sinh Trường THPT Việt Bắc) kể: Cả ngày đi học ở trường, học thêm. Tối em còn phải thức khuya để học bài. Ngoài giờ học phải tranh thủ lướt mạng, lướt Facebook, Zalo cập nhật tin tức xã hội nên không có thời gian để tập thể thao.

Và “ngủ ngày, cày đêm” đã trở thành thói quen của phần lớn giới trẻ, nhất là các bạn trẻ ở khu vực trung tâm của các huyện, thành phố. Chúng tôi làm một cuộc khảo sát nhanh với 40 bạn trẻ là sinh viên và học sinh tại thành phố Lạng Sơn, thì tới 31 bạn cho biết thường đi ngủ sau 0 giờ, trong đó có  14 bạn thường xuyên đi ngủ sau 2 giờ sáng. Điều đó cho thấy thời gian biểu của giới trẻ đang dần lệch so với đồng hồ sinh học.

Nhiều bạn trẻ say mê chơi game, thậm chí “cày game” cả đêm

Bác sĩ Hoàng Đức Thuận, Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Việc thức khuya, lười vận động, sử dụng các thiết bị vi tính quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh béo phì, giảm sức khỏe, đề kháng ở những người trẻ tuổi. Các bậc phụ huynh cần để ý giờ giấc sinh hoạt, vận động của con trẻ.

     Sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh, chiên, nướng

Thức khuya, dậy sớm, lười vận động cộng với thói quen ăn uống theo trào lưu, thường xuyên sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn, nhiều chất bảo quản như: đồ ăn nhanh, đồ hộp, đồ chiên, nướng… Đây chính là nguyên nhân khiến sức khỏe các bạn trẻ ngày càng giảm sút. Số lượng người trẻ mắc các bệnh hiểm nghèo ngày càng tăng.

Cung đi đôi với cầu, khi các bạn trẻ ngày càng chuộng những món đồ nướng, chế biến sẵn thì các cửa hàng fast food – đồ ăn nhanh mọc lên ngày càng nhiều. Hiện nay, trên những con phố lớn, nhất là khu vực gần các trường học ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhanh như: trà sữa, xúc xích, burger, piza, phô mai que… Ví như: đường Chu Văn An có đến 11 cửa hàng bán đồ ăn nhanh; đường Phai Vệ có 9 cửa hàng đồ ăn nhanh, đồ nướng… Và các cửa hàng này đến giờ tan học luôn đông kín khách.

Bác sĩ Lăng Văn Lâm, Trưởng Khoa Ung bướu – Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận định: Hiện nay, các ca bệnh ung thư, tim mạch có xu hướng trẻ hóa với số lượng người dưới 40 tuổi mắc bệnh ngày càng tăng. Từ đầu năm 2018 đến nay, khoa tiếp nhận 79 người dưới 40 tuổi mắc bệnh ung thư (tăng 24 ca so với cùng kỳ năm 2017). Đặc biệt, có trường hợp hơn 20 tuổi đã ung thư dạ dày giai đoạn cuối phải chuyển tuyến điều trị. Vì thế, những người trẻ tuổi nên điều chỉnh thói quen sinh hoạt, tránh thức khuya, hạn chế sử dụng thức ăn chế biến sẵn, các loại đồ nướng, chiên, xào; khám sức khỏe theo định kỳ để phát hiện sớm những bất thường, tầm soát ung thư và có hướng điều trị kịp thời.

MINH NGỌC