Thứ năm,  18/07/2024

LĐLĐ huyện Cao Lộc chăm lo đời sống người lao động

(LSO) – Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cao Lộc có 145 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với hơn 4.100 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), đoàn viên công đoàn. Thời gian qua, LĐLĐ huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, đi đôi với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CNVCLĐ, để họ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trước tiên, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở để CNVCLĐ nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình trong quá trình làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luôn được quan tâm hàng đầu. Trong năm 2018, 100% CĐCS cơ quan, đơn vị sự nghiệp nhà nước, trường học tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 66,7% CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động (tăng 35,2% so với năm 2017).

Cùng với đó, LĐLĐ huyện đã tích cực, chủ động tham gia các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, Luật Công đoàn tại các đơn vị, kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong năm 2018, LĐLĐ huyện đã phối hợp kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động tại 12 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn; tham gia đoàn kiểm tra của UBND huyện kiểm tra được 9 doanh nghiệp về công tác an toàn vệ sinh lao động…

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ huyện Cao Lộc trao quà cho công nhân Công ty TNHH Bảo Long

Mặt khác, các CĐCS luôn quan tâm, nắm bắt kịp thời tâm tư, hoàn cảnh của từng đoàn viên công đoàn, kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ được trên 2.100 lượt với tổng số tiền gần 400 triệu đồng; tổng hợp danh sách, xét, đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 4 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây nhà mới với số tiền hỗ trợ là 30 triệu đồng/nhà.

Với phương châm “Tất cả người lao động đều được đón tết an vui”, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các CĐCS rà soát, tổng hợp danh sách đoàn viên, CNVCLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn để huy động các nguồn lực chăm lo tết. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018, LĐLĐ huyện đã vận động các nguồn kinh phí hỗ trợ chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với tổng số tiền trên 300 triệu đồng; đưa 38 CNVCLĐ tham dự chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ tỉnh tổ chức; tiếp nhận và trao 36 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 18 triệu đồng.

Cùng với đó, LĐLĐ đã chỉ đạo các CĐCS tham mưu, phối hợp với thủ trưởng đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo, tiền lương, tiền thưởng tết cho CNLĐ. Tiêu biểu như: Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật chi thưởng Tết Nguyên đán 2018 gần 1 tỷ đồng; Công ty TNHH Bảo Long chi trên 2 tỷ đồng…

Chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, LĐLĐ huyện đã tổng hợp 10 trường hợp CNVCLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đề nghị LĐLĐ tỉnh xem xét, hỗ trợ quà tết. Ông Hà Văn Huân, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cao Lộc cho biết: LĐLĐ huyện đã và đang tập trung chỉ đạo các CĐCS phối hợp triển khai các hoạt động chăm lo tết cho CNVCLĐ, đảm bảo thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách theo quy định, lương, thưởng trước tết.

Trên cơ sở đó, các CĐCS đã và đang xây dựng kế hoạch, đề xuất với thủ trưởng đơn vị tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho CNVCLĐ. Bà Đinh Thị Minh Loan, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Bảo Long cho biết: Chúng tôi đã tổng hợp danh sách 7 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để đề nghị công đoàn cấp trên, Ban Giám đốc công ty xem xét hỗ trợ, chăm lo tết.

Với những nỗ lực của tổ chức công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn huyện luôn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

NGỌC HIẾU