Thứ hai,  08/07/2024

Tòa án nhân dân hai cấp: Đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội

(LSO) – Trong những năm qua, không chỉ thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Lạng Sơn còn thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, góp phần vào kết quả chung của tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 165/KH-UBND, ngày 26/9/2017 của UBND tỉnh về tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 – 2020, TAND tỉnh xây dựng Kế hoạch số 217/KH-TA, ngày 20/11/2017 về tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 – 2020 với tiêu chí và việc làm cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc thù chính trị của từng địa phương các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh.

Lãnh đạo TAND tỉnh thăm hỏi các em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại cơ sở Mái ấm tình thương Vinh Sơn – Tràng Định

Để tổ chức các hoạt động thiết thực góp phần cùng cả nước chung tay vì người nghèo, từ năm 2017 đến nay, hằng năm, TAND tỉnh đều ban hành kế hoạch về tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, chương trình “Áo ấm mùa đông” triển khai trong các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh, phát động các phong trào quyên góp, ủng hộ với các hoạt động từ thiện hướng về các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Giáp Thanh Long, Chánh án TAND thành phố Lạng Sơn cho biết: Sau khi có văn bản chỉ đạo của TAND tỉnh, TAND thành phố cũng như các đơn vị trong TAND hai cấp đã chủ động quán triệt nghiêm túc đến 100% cán bộ, công chức trong đơn vị. Đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện với các hoạt động phù hợp, thiết thực, hiệu quả như: trao tặng quà, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn dịp Tết Nguyên đán. Đầu năm 2019, TAND thành phố tổ chức tặng 48 áo ấm và 1 suất quà cho điểm Trường Mầm non xã Bình Trung, huyện Văn Quan với tổng giá trị hơn 8 triệu đồng.

Là lực lượng trẻ, xung kích, bên cạnh các hoạt động tình nguyện trong chi đoàn, trong cụm thi đua, thời gian qua, Chi đoàn TAND tỉnh cũng đã cụ thể hóa chủ trương của lãnh đạo đơn vị thành những kế hoạch để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, phát động quyên góp ủng hộ đồ dùng, vật dụng sinh hoạt… cho các cơ sở bảo trợ xã hội, những học sinh nghèo khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Trà, Phó Chánh Văn phòng, Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh chia sẻ: Từ năm 2017 đến đầu năm 2019, Chi đoàn TAND tỉnh đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị, phối hợp với công đoàn tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa, qua đó góp phần phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong chi đoàn đối với các hoạt động. Đơn cử như đầu năm 2019, chúng tôi đã tham mưu cho lãnh đạo tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông”, tặng 30 suất quà gồm: chăn, nước mắm, dầu ăn cho 30 hộ nghèo và quyên góp 500 bộ quần áo đã qua sử dụng tặng các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Bắc Ái, huyện Tràng Định. Đồng thời đến thăm Mái ấm tình thương Vinh Sơn tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định, nơi nuôi dưỡng các trẻ em bị dị tật bẩm sinh, trao tặng cho các cháu số tiền 6,8 triệu đồng cùng bánh kẹo, sữa, quần áo.

Từ năm 2017 đến tháng 2/2019, TAND hai cấp đã quyên góp được hơn 1.200 suất quần áo mùa đông đã qua sử dụng, 900 kg gạo, hơn 100 chiếc chăn ấm, hơn 100 suất quà bằng tiền mặt và các nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, cán bộ, công chức các đơn vị còn thực hiện đóng góp ủng hộ cán bộ, công chức trong ngành có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị các hoạt động gần 200 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh cho biết: Qua việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, chương trình “Áo ấm mùa đông”, các đơn vị trong TAND hai cấp đã bước đầu cụ thể hóa phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 – 2020. Lãnh đạo các đơn vị đã chủ động, gương mẫu trong việc triển khai hoạt động hưởng ứng chương trình, cán bộ, công chức đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã trên địa bàn tỉnh. Qua chương trình, cán bộ, công chức, đặc biệt là thế hệ trẻ của TAND hai cấp thêm hiểu về hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh để cùng chung tay giúp đỡ.

THANH HUYỀN