Thứ bảy,  14/09/2024

Tràn lan kẹo cao su Bubba không rõ nguồn gốc

LSO-Kẹo cao su Bubba là một trong những loại kẹo nổi tiếng đã có mặt tại thị trường Mỹ từ khá lâu, nhưng thời gian gần đây mới có mặt ở Việt Nam. Tại thành phố Lạng Sơn, loại kẹo này đang được rất nhiều trẻ em ưa chuộng. Tuy nhiên, kẹo cao su Bubba không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đầy màu sắc hiện đang được bày bán tràn lan trên thị trường, nhất là các khu vực xung quanh trường học.


Kẹo Bubba đủ màu sắc được bày bán tại nhiều cửa hàng,
siêu thị trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Dạo quanh các trường học, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Lạng Sơn không khó để tìm thấy kẹo cao su Bubba.

Anh Lương Văn Chính, chủ một cửa hàng tạp hóa tại đường Chu Văn An, phường Đông Kinh cho biết: Có 3 loại kẹo Bubba với nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Loại đắt nhất xuất xứ từ các nước như: Mỹ, Đức, Áo, Mexico với giá từ 60.000 đồng đến 70.000 đồng, loại này có vỏ ngoài to chắc chắn, ruột kẹo cao su rắn, dai và thơm dễ chịu. Loại trung bình được cho là có xuất xứ từ Thái Lan với giá tiền 30.000 đồng, có vỏ ngoài bé hơn, mùi kẹo thơm nồng, có nhiều bột trắng phủ lên kẹo. Loại thứ ba không rõ nguồn gốc có giá từ 3.000 đến 5.000 đồng với vỏ hộp bé nhất, ọp ẹp, ruột kẹo mềm, mỏng và dễ chảy nước khi mở ra.


Các điểm bán hàng ăn vặt tại cổng trường là địa điểm yêu thích
của các em học sinh

Qua khảo sát của phóng viên, hầu như tất cả những loại kẹo mà được biết là có nguồn gốc từ nước ngoài đấy đều không có dán nhãn phụ trên sản phẩm. Khi phóng viên tiến hành kiểm tra mã vạch của cả 3 loại bằng phần mềm Icheck trên điện thoại thông minh thì đều cho ra kết quả “Không có sản phẩm phù hợp”.

Bà Trần Thanh Thủy, Phó Trưởng phòng Đăng ký và Chứng nhận sản phẩm, Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Lạng Sơn cho biết: Theo quy định, đối với các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài với ngôn ngữ trên bao bì không phổ biến khi nhập về Việt Nam thì đều phải có tem nhãn phụ in đơn vị sản xuất, nguồn gốc xuất xứ và cơ sở chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.

Hiện nay, kẹo Bubba là một trong những đồ ăn vặt được rất nhiều trẻ em yêu thích. Phóng viên có hỏi một số em học sinh tại các trường học có biết kẹo này không thì hầu hết các em đều biết và đã từng ăn.

Em Lương Thanh Tuyền, học sinh Trường THCS Đông Kinh cho biết: “Em xem các video trên mạng Internet thì được biết có loại kẹo cao su Bubba. Em mua kẹo này ở cổng trường ăn vì giá nó rẻ phù hợp với học sinh, nhưng sau khi ăn kẹo loại 3.000 đồng thì thấy đau rát ở lưỡi nên không dám ăn nữa.

Chị Dương Thị Mỹ Hạnh, đường Ngô Quyền, phường Vĩnh Trại cho biết: Xem trên ti vi và mạng xã hội tôi thấy thời gian gần đây hay nói về loại kẹo cao su Bubba có nhiều hàng giả, không rõ nguồn gốc thì cũng chỉ biết dặn các con không được ăn loại kẹo đó nữa nhưng cũng khó kiểm soát được lúc con đi học có ăn hay không.


Cán bộ Đội QLTT số 1 kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của bánh kẹo bày bán
tại cổng Trường Tiểu học Vĩnh Trại

Ông Trần Duy Hiệu, Quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết: Qua phản ánh của người dân trên địa bàn thành phố về việc các điểm bán quà vặt trước cổng trường có bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, chúng tôi đã tổ chức các đợt kiểm tra. Từ đầu năm đến nay, đội phát hiện thu giữ và bắt hủy tại chỗ 175 hộp kẹo cao su các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các cổng trường học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Hiện nay chưa có thông tin xác thực về việc trong kẹo Bubba có chứa chất độc hại gây kích ứng đối với trẻ em. Tuy nhiên, khi thị trường kẹo Bubba thật giả còn lẫn lộn và không rõ nguồn gốc thì bố mẹ nên kiểm soát chặt chẽ việc con em mua, sử dụng loại kẹo này và chỉ nên mua các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho con em mình.

TRANG VÂN