Thứ sáu,  20/09/2024

Xã Tràng Sơn: Loay hoay mặt bằng xây dựng phòng học mầm non

(LSO) – Trong khi gần 80 học sinh mầm non tại điểm trường chính xã Tràng Sơn đang phải học nhờ 3 lớp học của trường tiểu học, thì cách đó chỉ 500 m, 2 phòng học cấp mầm non đã hoàn thành đầu tư xây dựng từ năm 2015 vẫn chưa đưa vào khai thác. Không những vậy, bước sang năm 2018, Sở Giáo dục – Đào tạo tiếp tục đầu tư 2 phòng học cho cấp mầm non của xã Tràng Sơn, nhưng đến nay, công trình vẫn chưa được khởi công, nguyên nhân do phương án mặt bằng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Nông Trần Cảnh, Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn cho biết: Năm 2014, thực hiện chương trình 135, xã được đầu tư xây dựng 2 phòng học mầm non. Khi ấy để tạo mặt bằng xây dựng, hộ ông Vi Văn Sáu đề nghị hiến 5.000 m2 đất đồi thuộc thôn Phiền Mậu (trước đây thuộc thôn Còn Nà – Còn Thon). Điều kiện ông Sáu đưa ra là, khi hình thành được điểm trường chính, nhà trường và xã phải bố trí cho gia đình ông 2 vị trí việc làm trong trường.

Sạt lở tại ta luy dương tại điểm trường chính chưa được xử lý dứt điểm khiến dự án 2 phòng học mầm non xã Tràng Sơn chưa được xây dựng

Tuy nhiên, đến nay xã vẫn chưa hình thành được điểm trường chính và 2 phòng mầm non được xây dựng từ năm 2015 trên phần đất của gia đình ông Sáu hiến vẫn bỏ không từ đó đến nay. Trong thời gian này, giữa gia đình ông Sáu và chính quyền địa phương phát sinh mâu thuẫn về việc đã hiến đất xây dựng trường nhưng vị trí việc làm của gia đình ông chưa được giải quyết.

Bước sang năm 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo – đơn vị chủ đầu tư chương trình kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2017 – 2020, đã quyết định đầu tư thêm 2 phòng học mầm non tại điểm trường Phiền Mậu để đủ điều kiện hình thành trường mới. Kinh phí xây dựng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 2017 – 2020.

Để giải quyết vấn đề mặt bằng, UBND huyện Văn Quan đã rà soát và quyết định thu hồi đất tại vị trí đất nhà ông Sáu đã hiến với diện tích hơn 3.000 m2 và bồi thường theo quy định với số tiền đền bù cho gia đình ông Sáu là hơn 246 triệu đồng. Ông Sáu chấp thuận và nhận tiền bồi thường. Như vậy, vấn đề mặt bằng để xây dựng thêm 2 phòng học thuộc chương trình kiên cố hóa tại điểm trường chính Phiền Mậu đã được giải quyết.

Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, do thời tiết mưa nhiều, vị trí xây dựng điểm trường chính lại liên tục xảy ra sạt lở đất ở vị trí taluy dương diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn công trình hiện có và công trình dự kiến xây dựng mới.  Điều này khiến cho chủ đầu tư lo ngại về vị trí mặt bằng xây dựng 2 phòng học mới tại xã Tràng Sơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến dự án xây mới 2 phòng học tại xã Tràng Sơn vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Khảo sát thực tế tại vị trí xây dựng công trình ngày 6/4/2019, bằng trực quan cho thấy, nếu tiếp tục xây dựng 2 phòng học ở vị trí thiết kế được duyệt sẽ phát sinh thêm kinh phí khá lớn để xử lý sạt lở bảo đảm an toàn cho toàn bộ công trình. Theo tính toán của các đơn vị tư vấn, chi phí phát sinh xử lý sạt lở bằng hoặc hơn chi phí xây dựng mới 2 phòng học theo dự án được duyệt. Trong khi đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đầu tư thêm 2 phòng học và không đầu tư thêm các hạng mục phát sinh khác.

Ông Nông Trần Cảnh, Chủ tịch UBND xã Tràng Sơn cho biết thêm: Xã cũng đã tính đến việc thay đổi vị trí xây dựng công trình, đối với hai phòng học hiện có cộng với mặt bằng hiện tại xã dự kiến đề xuất sửa chữa để làm trạm y tế hoặc nhà văn hóa xã. Nhưng vấn đề tìm quỹ đất mới ở đâu để xây dựng trường mới cũng là bài toán khó và cần có thời gian.

Được biết, tiến tới hình thành điểm trường chính cấp mầm non trung tâm xã Tràng Sơn, UBND huyện Văn Quan đã có chương trình đầu tư hạng mục nhà bếp tại điểm trường chính, cộng với 2 phòng học của Sở Giáo dục và Đào tạo đầu tư điểm trường chính sẽ tạm đủ điều kiện hình thành trường mới.

Nếu vấn đề xử lý sạt lở tại vị trí mặt bằng hiện nay không được Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với huyện Văn Quan phối hợp tìm hướng giải quyết dứt điểm và cứ để kéo dài như hiện nay, việc xây dựng thêm 2 phòng học để hình thành điểm trường chính của xã Tràng Sơn sẽ khó thành hiện thực.

Trong khi chờ đợi, gần 80 học sinh cấp học mầm non điểm trường chính xã Tràng Sơn vẫn phải học nhờ trường tiểu học với điều kiện cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn, không đáp ứng được yêu cầu.

TRANG NINH