Thứ sáu,  20/09/2024

Hội Chữ thập đỏ: Đa dạng hoạt động chăm sóc sức khỏe vì cộng đồng

(LSO) – Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, thăm khám, phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho người dân, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của tỉnh. Qua đó đã huy động được đông đảo lực lượng y, bác sỹ, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe vì cộng đồng là, từ năm 2017 cho đến nay, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và tư vấn các bệnh về mắt cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Tính từ năm 2017 cho đến hết quý I/2019, các y, bác sỹ của bệnh viện đã khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 23.000 lượt người, 1.733 người được hỗ trợ đi Hà Nội phẫu thuật các bệnh về mắt như: đục thủy tinh thể, cắt màng, mộng với tổng trị giá đạt trên 4 tỷ đồng.

Hội Thầy thuốc trẻ cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình.

Nhận thấy hiệu quả của hoạt động, năm 2019, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội tổ chức chương trình khám, chữa các bệnh về mắt và tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, từ đầu năm 2019, Hội CTĐ tỉnh đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo hội CTĐ các cấp tiếp tục rà soát nhu cầu khám, chữa các bệnh về mắt của người dân tại địa phương. Qua đó, Hội CTĐ tỉnh lên kế hoạch tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí tại các huyện trong năm. Cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2019 vừa qua, các y, bác sỹ của Bệnh viện Mắt kỹ thuật cao Hà Nội đã tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 2.000 lượt người tại huyện Tràng Định.

Bà Nguyễn Thị Băng, thôn Hang Đông, xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, cho biết: Trước đây mắt tôi nhìn không rõ, rất khó khăn trong sinh hoạt. Trong năm 2018, nhận được thông báo của thôn sắp tới có đoàn bác sỹ từ Hà Nội lên thăm, khám bệnh miễn phí, tôi mừng lắm. Sau khi khám, bác sỹ bảo tôi bị bệnh đục thủy tinh thể cả hai mắt cần phải mổ sớm. Tôi đã đi Hà Nội mổ một mắt và đã sáng trở lại. Năm 2019, đoàn bác sỹ đến khám, chữa bệnh lần hai tôi không ngần ngại đăng ký đi mổ lần thứ hai. Đến nay cả hai mắt của tôi đã sáng trở lại. Tôi rất vui mừng, phấn khởi bởi từ nay mọi công việc sinh hoạt cá nhân, trông con cháu cũng dễ dàng.

Cùng với đó, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh còn phối hợp với các câu lạc bộ, Hội Thầy thuốc trẻ, trung tâm y tế, trạm y tế… khám chữa bệnh miễn phí, cấp phát thuốc và tư vấn sức khỏe cho người dân. Tính riêng 3 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.500 lượt người, với tổng trị giá đạt trên 47 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội CTĐ tỉnh còn phối hợp với ngành y tế, các tổ chức phi chính phủ tổ chức các lớp tập huấn nâng cao cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên CTĐ về kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu tại các điểm sơ cấp cứu, kiến thức phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm, nâng cao năng lực, nhận thức về thay đổi hành vi vệ sinh cá nhân, giữ gìn vệ môi trường, ứng phó thảm họa, thiên tai…

Trong công tác vận động hiến máu tình nguyện, từ năm 2017 đến hết quý I/2019, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 6.660 đơn vị máu, góp phần vào công tác cứu chữa, điều trị bệnh cho người cần máu trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, phong trào hiến máu tình nguyện đã lan tỏa sâu rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Các câu lạc bộ, ngân hàng máu sống cũng được thành lập ngày càng nhiều sẵn sàng cho máu mọi lúc mọi nơi mỗi khi người bệnh cần máu.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Trong những năm qua hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội ở địa phương. Trong thời gian tới, để hoạt động khám chữa, bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng đạt được kết quả cao hơn nữa rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành trong việc vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ, đóng góp, giúp đỡ những người nghèo, yếu thế trong xã hội vơi bớt đi khó khăn, bệnh tật, giúp họ yên tâm lao động sản xuất, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

HẢI ĐĂNG