Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động: Hiệu quả từ tuyên truyền

(LSO) – Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Qua đó góp phần đẩy mạnh các hoạt động cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa an toàn trong lao động, góp phần thúc đẩy và phát triển bền vững kinh tế – xã hội của tỉnh.

Theo đó, nhiều hoạt động thiết thực đã được triển khai rộng khắp đến người lao động và nhân dân. Hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ” hằng năm, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh đều có văn bản quán triệt và xây dựng kế hoạch hướng dẫn các đơn vị tổ chức hoạt động phù hợp với chủ đề của từng năm. Mục tiêu chung của chủ đề tháng hành động được tổ chức thời gian qua đều nhằm hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa an toàn trong lao động, góp phần phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động

Bà Hoàng Thị Lê, Phó Trưởng phòng Lao động Việc làm – Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết: Từ năm 2017 phát động tháng hành động ATVSLĐ lần thứ nhất đến nay, mặc dù tỉnh không tổ chức lễ phát động cấp tỉnh nhưng các cơ sở căn cứ tình hình thực tế tổ chức hoạt động hưởng ứng. Qua 2 năm triển khai thực hiện, đã có 154 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức lễ phát động tháng hành động ATVSLĐ. Trong đó năm 2017 có 103 đơn vị tổ chức, năm 2018 có 51 đơn vị.

Để tuyên truyền hiệu quả, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền sâu rộng hoạt động của các tổ chức, đơn vị về phong trào thi đua lao động sản xuất, phong trào xanh – sạch – đẹp, bảo đảm ATVSLĐ – phòng, chống cháy nổ; tuyên truyền Luật ATVSLĐ tại các doanh nghiệp. Từ năm 2017 đến nay, các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức đăng tải 424 tin, bài, phóng sự tuyên truyền về ATVSLĐ trên báo, đài phát thanh – truyền hình, loa truyền thanh công cộng và bản tin nội bộ. Trên các trục đường chính tại địa bàn các huyện, thành phố và trụ sở làm việc của các sở, ngành, doanh nghiệp đều treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động, hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ tỉnh. Cùng với đó, phát hành 14.215 ấn phẩm thông tin cho các doanh nghiệp, người lao động; một số doanh nghiệp, cơ sở lao động đã tổ chức thi tìm hiểu pháp luật và phong trào thi đua về ATVSLĐ hưởng ứng tháng hành động.

Nhân viên Công ty Điện lực Lạng Sơn diễn tập an toàn vệ sinh lao động, phòng cháy chữa cháy năm 2019

Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong 2 năm 2017, 2018, thực hiện công tác phổ biến các quy định pháp luật ATVSLĐ và quán triệt việc triển khai các hoạt động tháng hành động về ATVSLĐ, các doanh nghiệp đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 866 lớp tập huấn, huấn luyện cho 10.202 người lao động. Ông Vy Văn Thành, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng và kinh doanh tổng hợp – VVMI cho biết: Là đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng, khai thác đá, có nguy cơ dễ xảy ra tai nạn lao động nên công ty  luôn chú trọng công tác ATVSLĐ nói chung, công tác tập huấn, tuyên truyền về vấn đề này nói riêng. Hằng năm, công ty đều phối hợp với ngành chức năng chuyên môn tổ chức huấn luyện, tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ về đảm bảo ATVSLĐ đến tất cả các cán bộ, công nhân của công ty. Vì vậy, nhiều năm qua, công ty chưa để xảy ra tai nạn lao động.

Không chỉ các công ty, doanh nghiệp kinh doanh có môi trường độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động mới quan tâm đến yếu tố đảm bảo ATVSLĐ cho công nhân mà thông qua tuyên truyền thời gian qua, rất nhiều chủ sử dụng lao động và người lao động đã nâng cao nhận thức và có ý thức quan tâm đến vấn đề này. Anh Lộc Văn Trường, tạm trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi làm thuê cho cơ sở làm cửa sắt, thời gian trước do chỉ lo làm nên cũng ít để ý đến chuyện an toàn trong khi làm việc. Gần đây, được nghe qua báo, đài nói nhiều vấn đề an toàn trong lao động nên cũng chú ý hơn đến sự an toàn của bản thân khi làm việc. Chủ cơ sở cũng quan tâm trang bị bảo hộ lao động, các phương tiện làm việc đảm bảo an toàn cho nhân viên nên cũng chưa xảy ra tai nạn nào trong quá trình lao động.

Với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc”, tháng hành động ATVSLĐ năm 2019 được thực hiện từ ngày 1/5 đến 31/5/2019. Ngành LĐTB&XH tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ cấp tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức, trong đó tập trung vào các hoạt động tuyên truyền, qua đó nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động, bảo vệ tài sản, tính mạng, phòng tránh tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp trong quá trình lao động sản xuất kinh doanh.

THANH HUYỀN