Thứ sáu,  20/09/2024

Hoạt động thiện nguyện tạo niềm tin cho người khó khăn

LSO-Hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh do các đơn vị, cá nhân tổ chức thực hiện trong thời gian qua đã góp phần chia sẻ khó khăn với những số phận kém may mắn, người có hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó tạo niềm tin, động lực cho nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới yên tâm lao động, sản xuất, vượt qua khó khăn.


Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 
chi nhánh Lạng Sơn
cùng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh trao quà cho bà Trịnh Thị Xa, thôn Pá Chí,
xã Thanh Long, huyện Văn Lãng

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Ngay sau khi Chỉ thị số 43-CT/TW (tháng 6/2010) của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chữ thập đỏ”  được ban hành, hội đã bám sát chỉ thị thực hiện công tác từ thiện, nhân đạo ngày càng hiệu quả và thiết thực. Công tác tuyên truyền, quán triệt chỉ thị trong hệ thống hội được chú trọng. Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh ký kết phối hợp xây dựng chuyên mục “Truyền hình nhân đạo”, thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về các hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, Hội CTĐ tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác hội, phòng ngừa ứng phó thảm họa và sơ, cấp cứu cho cán bộ hội, hội cơ sở. Nhờ đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên cũng như nhân dân về công tác từ thiện nhân đạo.

Cùng với đó, công tác phối hợp được tăng cường, Hội CTĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Công an tỉnh… Từ đó huy động các đơn vị chung tay tham gia các hoạt động cụ thể trên lĩnh vực nhân đạo như tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa, tổ chức các chương trình khám chữa bệnh nhân đạo, cấp phát thuốc miễn phí, trao tặng bò giống, hỗ trợ vốn…

Đơn cử như Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Cụm thi đua khối cảnh sát, Công an tỉnh; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chương trình tuyên truyền pháp luật và hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Kỷ Hợi năm 2019, tặng trên 160 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng tiền mặt và một chăn ấm; tặng gần 1.000 đôi giầy cho các em học sinh bậc THCS, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn các huyện: Văn Lãng, Lộc Bình, Bắc Sơn… với tổng trị giá đạt gần 200 triệu đồng.

Bà Trịnh Thị Xa (77 tuổi), thôn Pá Chí, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: Tôi đã tuổi cao sức yếu, không còn khả năng lao động, lại sống một mình nên mọi chi tiêu sinh hoạt chỉ dựa vào trợ cấp cho người già không nơi nương tựa. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết tôi luôn được các cơ quan, đoàn thể đến thăm, tặng quà và động viên tinh thần. Qua đó, giúp tôi có thêm niềm tin và nghị lực sống với tuổi già.

Hai tổ chức thiện nguyện trực thuộc Hội CTĐ tỉnh và huyện (Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin và Hội Thiện nguyện huyện Chi Lăng) trong những năm qua đã có rất nhiều những hoạt động thiện nguyện giúp người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống như: hỗ trợ xây nhà tình nghĩa; xây phòng học tại các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa; xây công trình nước sinh hoạt cho nhà trường; hỗ trợ lâu dài cho trên 20 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Tính riêng trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, hai tổ chức thiện nguyện trên đã hỗ trợ xây dựng được 2 ngôi nhà tình nghĩa, hỗ trợ xây dựng được hai công trình nước sinh hoạt cho trường học; trao tặng trên 1.000 suất quà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết… tổng trị giá hoạt động đạt trên 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 10 tổ, nhóm thiện nguyện tự phát hoặc tổ chức hoạt động thiện nguyện tự phát vào các dịp lễ, tết… Đơn cử như Tổ Thiện Tâm, thành phố Lạng Sơn có những hoạt động như: tổ chức cấp phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện tuyến tỉnh, nhận hỗ trợ giúp đỡ trên 10 hoàn cảnh khó khăn; Hội Thiện nguyện huyện Hữu Lũng tổ chức xây nhà tình nghĩa, trao con giống vật nuôi, thăm, tặng quà vào các dịp lễ tết… mỗi năm, trị giá hoạt động tặng quà 500 triệu đồng trở lên.

Có thể thấy, để tạo niềm tin cho người có hoàn cảnh khó khăn, số phận kém may mắn, trong những năm qua, các cấp hội CTĐ luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan, đơn vị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Đồng thời, nâng cao vai trò, vị thế của Hội CTĐ trong tình hình mới, trở thành địa chỉ tin cậy của những hoàn cảnh kém may mắn.

 ĐĂNG THÙY