Thứ năm,  19/09/2024
Giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động:

Hiệu quả từ phối hợp đồng bộ

LSO-Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đã phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, giải quyết kịp thời các chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giúp người lao động (NLĐ) ổn định cuộc sống, sớm trở lại thị trường lao động (LĐ).


Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn tư vấn việc làm
cho người lao động trên địa bàn tỉnh

Chính sách BHTN áp dụng bắt buộc đối với NLĐ và người sử dụng LĐ từ năm 2009. Qua gần 10 năm thực hiện, chính sách này đã thực sự phát huy hiệu quả. Theo đó, NLĐ tham gia BHTN khi không có việc làm sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp; được hỗ trợ học nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí và được hưởng chế độ bảo hiểm y tế. Đây là một chính sách có tính nhân văn sâu sắc, tác động trực tiếp tới đời sống của NLĐ và thực sự là cứu cánh của họ trong lúc khó khăn.

Chị Lô Thị Bích, thôn Đoàn Kết, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc  cho biết: Tôi làm việc tại Công ty TNHH Sam Sung Bắc Ninh được 6 tháng. Vừa qua, vì lý do cá nhân, tôi muốn về làm việc gần nhà nên sau khi nghỉ việc, tôi đã đến Phòng BHTN, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm kiếm một công việc phù hợp. Được cán bộ tư vấn tận tình nên tôi đã nhanh chóng hoàn thiện mọi thủ tục và được tư vấn làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bà Vi Thị Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Lạng Sơn cho biết: Thời gian vừa qua, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan như: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Bưu điện tỉnh ban hành hướng dẫn và ký kết quy chế phối hợp trong thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn, góp phần đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Theo đó, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện hiệu quả, kịp thời chế độ cho NLĐ.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, trong hơn 9 năm qua, BHXH tỉnh đã chi trả cho hơn 19 nghìn lượt người hưởng trợ cấp thất nghiệp, năm 2018 chi trả hơn 43 tỷ đồng cho gần 41 nghìn người hưởng BHTN. Từ đầu năm 2019 đến nay đã có trên 1.300 lượt người hưởng BHTN. Qua đó, bù đắp một phần thu nhập của NLĐ khi thất nghiệp, quan trọng hơn nữa là có các biện pháp để hỗ trợ NLĐ tham gia học nghề để nâng cao trình độ kỹ năng nghề hoặc chuyển đổi nghề nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm để người thất nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm mới. Đồng thời, người thất nghiệp còn được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị – xã hội.

Ông Trịnh Xuân Đông, Trưởng phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh cho biết: Trong quá trình thực hiện chính sách BHTN  chúng tôi còn gặp một số khó khăn như: nhận thức của một số NLĐ và người sử dụng LĐ về chính sách BHTN còn hạn chế; việc xác định NLĐ chưa tìm được việc làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng gặp khó khăn; một số NLĐ tìm được việc làm mới hoặc chuyển đi nơi khác làm việc nhưng không khai báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm. Bên cạnh đó, số người được hưởng trợ cấp học nghề rất ít, vì khi NLĐ bị mất việc làm, cần phải đến các trung tâm dịch vụ việc làm để được hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm và tư vấn các khóa đào tạo nghề. Thế nhưng phần lớn NLĐ chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp mà chưa chú ý đến quyền được giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề.

Để thực hiện tốt chính sách BHTN cho NLĐ, trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến người sử dụng LĐ và NLĐ; phối hợp với các ngành liên quan trong việc thực hiện chính sách BHTN để tạo điều kiện cho NLĐ tham gia và thụ hưởng chính sách BHTN. Đặc biệt là phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Bưu điện tỉnh, các cơ sở dạy nghề thực hiện tốt công tác giải quyết, chi trả và tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề cho NLĐ.

Với các giải pháp cụ thể và  sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của các cấp, ngành, hy vọng rằng trong thời gian tới, việc giải quyết chế độ BHTN cho NLĐ luôn được đảm bảo chính xác, đúng đối tượng và kịp thời gian quy định, đảm bảo quyền lợi của NLĐ.

THANH HUYỀN