Thứ sáu,  20/09/2024

Khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thôn Đại Sơn

LSO- Thời gian gần đây, nhân dân thôn Đại Sơn, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc bức xúc về tình trạng khói bụi trong quá trình sản xuất của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại H&T gây ra.


Khí thải từ ống khói của Công ty sản xuất và thương mại H&T
toả ra môi trường trong những ngày cuối tháng 6/2019

Công ty TNHH sản xuất và thương mại H&T có địa chỉ tại lô M5, Cụm công nghiệp số 2 xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc. Công ty được thành lập và đi vào hoạt động cách đây khoảng 10  năm, chuyên sản xuất chiếu tre. Trong quá trình sản xuất, công ty thường xuyên đốt chất thải (hạt chiếu tre) tại khu đất trống của Công ty Hoàng Tân (giáp ranh với Công ty TNHH Sản xuất và thương mại H&T) gây mùi hôi, khét ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư Cụm công nghiệp địa phương.

Tình trạng đốt chất thải của công ty tồn tại trong thời gian dài, đến nay vẫn chưa có cơ quan nào giải quyết. Ông Lý Văn Khoa, cựu chiến binh sinh sống cách trụ sở công ty khoảng 100 m cho biết: Trước đây, công ty xây dựng cột ống khói cao khoảng 30 m; mỗi khi đốt chất thải, cột khói liên tục nhả khói bụi đen ngòm, kèm mùi khét gây ảnh hưởng đến người dân sinh sống ở khu vực xung quanh. Người dân thôn Đại Sơn đã nhiều lần có ý kiến đến các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường do công ty xả thải, nhưng chưa được cấp nào giải quyết. Sau nhiều lần nhân dân phản ảnh lên các cấp, công ty hạ ống khói thấp xuống chừng 15 m để hạn chế tầm quan sát theo dõi của nhân dân. Tuy nhiên, lượng khói thải hàng ngày vẫn thải trực tiếp ra môi trường.

Trong tháng 3/2019, cử tri và nhân dân thôn Đại Sơn tiếp tục làm đơn phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường gửi UBND xã Hợp Thành. Ngày 27/3/2019, UBND xã Hợp Thành đã có công văn số 196 gửi Công ty TNHH Sản xuất và thương mại H&T đề nghị công ty nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, công ty không có các biện pháp cam kết thực hiện bảo vệ môi trường mà còn có lời đe doạ, xúc phạm cán bộ thôn khi làm nhiệm vụ giám sát, gây bức xúc trong nhân dân.

Trong những ngày nóng bức của tháng 6/2019, chúng tôi có dịp qua lại khu vực này và chứng kiến nhiều ngày liên tục (từ sáng tới chiều), những làn khói đen từ ống khói của công ty xả thải ra môi trường, toả xuống các hộ dân sinh sống gần đó.

Ông Vy Văn Khiến, trưởng thôn Đại Sơn cho biết: Thôn có 132 hộ dân với trên 400 nhân khẩu và có gần 10 công ty đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn đều chịu ảnh hưởng của khói thải công nghiệp do Công ty TNHH Sản xuất và thương mại H&T gây ra. Người dân trong thôn đã  nhiều lần có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền nhưng đều bất lực. Tình trạng khí thải hằng ngày vẫn đe doạ sức khoẻ của nhân dân.

Thiết nghĩ tình trạng ô nhiễm khói thải môi trường do Công ty TNHH Sản xuất và thương mại H&T gây ra cần được các cơ quan chức năng bảo vệ môi trường sớm vào cuộc, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.  

PV