Thứ sáu,  20/09/2024

Ngày hội việc làm, tuyển dụng: Kết nối doanh nghiệp và người lao động

(LSO) – Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã phối hợp với các trường nghề và doanh nghiệp (DN) tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm thông qua các ngày hội việc làm, tuyển dụng… Qua đó mở ra nhiều cơ hội cho DN và NLĐ của tỉnh trong tìm kiếm việc làm cũng như tìm nguồn LĐ có chất lượng.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy: công tác giải quyết việc làm của tỉnh mặc dù đã đạt nhiều kết quả nhưng vẫn còn tồn tại hạn chế, đó là thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cao; quan hệ cung – cầu LĐ chưa phản ánh đúng thực tiễn, chưa đạt mục tiêu đề ra. Hằng năm, số LĐ thiếu việc làm ở khu vực nông thôn và tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị trên địa bàn tỉnh vẫn là một áp lực lớn đối với các cấp, ngành và xã hội. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa dẫn đến số LĐ bị ảnh hưởng bởi các dự án thu hồi đất tăng nhanh, cùng với đó nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp ngày càng cao…

Người lao động trên địa bàn tỉnh tìm hiểu thông tin và được tư vấn việc làm tại ngày hội việc làm 2019

Bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Để góp phần thực hiện tốt mục tiêu giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, trung tâm đã đẩy mạnh kết nối thông tin thị trường LĐ trong và ngoài tỉnh, trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động: sàn giao dịch việc làm, phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm và ngày hội tuyển dụng… Qua đó nhằm kết nối và rút ngắn khoảng cách giữa NLĐ và DN trong tìm kiếm việc làm và tuyển chọn lực lượng LĐ có năng lực, tác phong và thái độ đáp ứng yêu cầu.

Theo báo cáo của Trung tâm DVVL tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2019, trung tâm đã tư vấn việc làm cho 6.965 lượt người. Đồng thời tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm vào thứ 5 hằng tuần và 12 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện và thành phố Lạng Sơn. Trong đó có 60 DN tuyển dụng gián tiếp qua trung tâm; 10 DN tham gia tuyển dụng trực tiếp, thu hút 3.404 LĐ tham gia ứng tuyển các vị trí việc làm.

Đáng chú ý, trong tháng 6/2019, Trung tâm DVVL tỉnh phối hợp với Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn và Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce thuộc tập đoàn VinGroup tổ chức 2 hoạt động là ngày hội việc làm 2019 và ngày hội tuyển dụng việc làm VinMart+, thu hút trên 1.000 NLĐ, học sinh, sinh viên tham gia. Trong đó, ngày hội việc làm năm 2019 có 15 DN, nhà tuyển dụng tham gia trực tiếp phỏng vấn, bố trí các gian hàng và 16 DN ủy quyền cho Trung tâm DVVL tuyển dụng với nhu cầu tuyển 250 LĐ phổ thông; 500 LĐ có tay nghề, qua đào tạo.

Em Viên Văn Tĩnh, sinh viên năm thứ 3, Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn, quê ở xã Thiện Long, huyện Bình Gia cho biết: Qua các thông tin tuyển dụng tại ngày hội việc làm, với ngành học của mình, em đã được tư vấn tìm kiếm công việc phù hợp tại thị trường xuất khẩu LĐ Nhật Bản. Sau khi tốt nghiệp em sẽ đăng ký tham gia ứng tuyển.

Ngày hội việc làm không chỉ tạo thuận lợi cho các học sinh, sinh viên tìm kiếm công việc phù hợp mà còn mở ra cơ hội cho những NLĐ có nhu cầu tìm công việc mới. Em Lý Thị Ngọc, thôn Nà Sèn, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn đã nhiều năm làm nhân viên tại Siêu thị Thành Đô và phòng khám tư nhân trên địa bàn thành phố. Ngọc chia sẻ: Qua mạng xã hội Facebook, em biết được thông tin Trung tâm DVVL tỉnh phối hợp với VinMart+ tổ chức ngày hội tuyển dụng việc làm nên em đã tham gia ứng tuyển vị trí cửa hàng trưởng, phó trong đợt này với mong muốn sẽ có công việc ổn định, mức thu nhập cao hơn.

Qua ngày hội việc làm, không chỉ NLĐ tìm được việc làm mà DN cũng có cơ hội tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng. Ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng nhóm tuyển dụng miền Bắc VinMart+, Công ty Cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce thuộc tập đoàn VinGroup cho biết: Với chiến lược mở rộng kinh doanh, công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm tại hệ thống cửa hàng tiện ích, siêu thị mini. Tại thị trường Lạng Sơn, cuối tháng 6/2019, chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức “Ngày hội tuyển dụng việc làm VinMart+”. Qua ngày hội tuyển dụng, chúng tôi đã phỏng vấn trực tiếp trên 500 LĐ tham gia ứng tuyển, kết quả có gần 200 NLĐ trúng tuyển.

Phát huy những kết quả trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, kết nối cung – cầu giữa DN và NLĐ thời gian qua, bà Hoàng Thị Hải, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DVVL tỉnh khẳng định: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung phát triển thị trường LĐ, kết nối cung – cầu LĐ đồng bộ, hiệu quả nhằm góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một giải pháp nhằm cân bằng quan hệ cung – cầu LĐ để góp phần thực hiện hiệu quả một trong những nhiệm vụ trọng tâm Bộ LĐTB&XH, Sở LĐTB&XH đề ra trong năm 2019.

THANH HUYỀN