Thứ sáu,  20/09/2024

Phụ nữ chung tay xây dựng thôn xanh – sạch – đẹp

(LSO) – Những việc làm thiết thực, cụ thể như: thành lập các tổ phụ nữ tham gia quét dọn đường thôn, trồng hoa, cây cảnh ven đường, xây dựng lò đốt rác gia đình… của các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, đóng góp tích cực vào thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Những năm gần đây người dân ở thôn Hồng Phong I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn đã quen với hình ảnh chị em hội viên phụ nữ tham gia quét dọn đường thôn, trồng và chăm sóc những hàng hoa dọc đường làng, ngõ xóm. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như vậy đã giúp giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp cho thôn bản. Được biết đây là mô hình điểm về thôn “Xanh – Sạch – Đẹp” của Hội LHPN tỉnh triển khai tại thôn Hồng Phong I từ năm 2017. Để triển khai mô hình, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức; đồng thời hướng dẫn cho chị em cách chọn, trồng và chăm sóc các loại cây, hoa,… Hiện nay, các hộ gia đình trong thôn đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, trồng hàng rào xanh, quy hoạch lại công trình hố nước thải hợp vệ sinh, hố đốt rác, xử lý rác thải sinh hoạt trong gia đình đảm bảo giữ gìn vệ sinh môi trường.

Phụ nữ thôn Tiến Hậu, xã Nhất Tiến, huyện Bắc Sơn tham gia trồng hoa làm đẹp đường thôn

Bà Vũ Thị Huyền Trang, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Xác định muốn môi trường sống, cảnh quan được sạch đẹp lâu dài thì phải đưa việc bảo vệ môi trường trở thành nếp nghĩ, thói quen hằng ngày của mỗi người dân. Thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội lồng ghép các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, thực hiện xây dựng các thôn kiểu mẫu thôn “Xanh – Sạch – Đẹp”, Hội LHPN tỉnh đã lựa chọn 11 thôn của 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để thực hiện mô hình điểm. Tại mỗi mô hình, các cấp hội đã vận động hội viên và nhân dân tích cực trồng cây xanh, hoa dọc đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Cùng đó, các cán bộ phụ nữ ở cơ sở còn xuống từng nhà trực tiếp hướng dẫn chị em từ cách sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng, giữ sạch sẽ khu bếp nấu ăn đến thu gom, tiêu huỷ rác thải…

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, hội viên phụ nữ tại các thôn đã phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu bằng cách chủ động đăng ký tham gia các tổ tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức, không xả rác bừa bãi, tự giác đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định để tiến hành thu gom sạch sẽ, không để tồn đọng; không để chất thải trong chăn nuôi ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt chung, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại thôn xóm. Nhiều thôn đã trở thành mô hình kiểu mẫu để các thôn khác cùng học tập, tiêu biểu như mô hình thôn “xanh – sạch – đẹp” của thôn Hoàng Thanh, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn; thôn Hồng Phong I, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn; thôn Nà Canh, xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng; thôn Trường Sơn, xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng; thôn Cốc Tảo, xã Đề Thám, huyện Tràng Định…

Nhờ những hội viên tích cực, gương mẫu, không chỉ diện mạo thôn khởi sắc, sạch từ nhà ra ngõ, mà các tuyến đường ngõ xóm lúc nào cũng rực rỡ sắc hoa, cây xanh được chăm sóc tươi tốt quanh năm. Bà Hoàng Thuý Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Cát, huyện Cao Lộc cho biết: Để xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, chị em phụ nữ trong xã đã chủ động thành lập các tổ quét dọn đường thôn, cùng nhau giữ gìn vệ sinh chung, quét dọn, chăm sóc các luống hoa hai bên đường. Chúng tôi còn tuyên truyền cho gia đình và người dân không vứt rác bừa bãi và có ý thức trong việc bảo vệ môi trường cũng như giữ gìn đoạn đường thôn sáng – xanh – sạch – đẹp.

Với những việc làm thiết thực, hiệu quả của các cấp Hội LHPN tỉnh, nhiều thôn đã được công nhận là thôn “Xanh – Sạch – Đẹp”, đến nay có 68 mô hình thôn “Xanh – Sạch – Đẹp” được triển khai thực hiện tại các thôn, bản trên địa bàn tỉnh; đồng thời có 548 hộ gia đình được gắn biển “Gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” và “Nhà sạch, ngõ đẹp”. Qua đó đóng góp tích cực vào thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

HOÀNG TÙNG