Thứ sáu,  20/09/2024

Công đoàn Viên chức tỉnh giúp đoàn viên vượt khó

(LSO) – Những năm qua, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc quan tâm nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ). Qua đó huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời, giúp họ vượt qua khó khăn, yên tâm công tác.

Cơn mưa rào cuối tháng 7/2019 không còn đáng lo với anh Lý Quang Thiệu (đoàn viên CĐCS Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) như trước đây nữa. Vì từ tháng 5/2019, qua sự rà soát, đề xuất hỗ trợ của công đoàn viên chức tỉnh, ngôi nhà của gia đình anh đã được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hỗ trợ sửa lại, không còn dột nát.

Anh Thiệu chia sẻ: “Vợ tôi làm công nhân môi trường, lương hai vợ chồng chỉ đủ để trang trải chi tiêu, nuôi hai con ăn học và chăm sóc bố già, bệnh tật. Năm người ở trong nhà cấp bốn, xuống cấp, dột nát nhiều năm rồi. Được công đoàn hỗ trợ 15 triệu đồng, tôi mạnh dạn vay thêm anh em để sửa lại nhà. Giờ mỗi lần mưa gió thế này, tôi không còn phải lo lắng nữa”.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh trao kinh phí hỗ trợ sửa nhà cho đoàn viên CĐCS Sở Lao động – Thương binh và Xã hội

Anh Thiệu là một trong số rất nhiều đoàn viên, CCVCLĐ của CĐVC tỉnh được hỗ trợ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Theo thống kê, từ năm 2013 đến nay, CĐVC tỉnh đã hỗ trợ 6 đoàn viên xây, sửa nhà ở với số tiền 150 triệu đồng. Cùng với đó, các CĐCS trực thuộc đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời hơn 10.770 lượt đoàn viên khi gia đình không may gặp hoạn nạn với hơn 4,2 tỷ đồng.

Riêng từ đầu năm 2019 đến nay, CĐVC tỉnh đã đề xuất LĐLĐ tỉnh hỗ trợ một đoàn viên khó khăn sửa nhà từ chương trình Mái ấm công đoàn. Các CĐCS trực thuộc tổ chức thăm hỏi hơn 850 lượt đoàn viên với tổng số hơn 370 triệu đồng. Đặc biệt, CĐVC tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh để tổ chức thăm hỏi, tặng quà 38 đoàn viên, CCVCLĐ hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 25 triệu đồng.

Để có được kết quả đó, CĐVC tỉnh đã chỉ đạo 100% CĐCS trực thuộc vận động đoàn viên, người lao động đóng góp ủng hộ các loại quỹ xã hội từ thiện (từ năm 2013 đến nay, vận động được hơn 5,5 tỷ đồng), trong đó có quỹ xã hội từ thiện của LĐLĐ tỉnh hơn 1,2 tỷ đồng. Song song với đóng góp quỹ là công tác rà soát, khảo sát xây, sửa Mái ấm công đoàn cho các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; thăm hỏi, động viên kịp thời đối với các trường hợp khó khăn.

Cùng với đó, CĐVC tỉnh đã chia 63 CĐCS trực thuộc thành 7 cụm và phát động các phong trào thi đua với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa hướng về cơ sở, cải thiện môi trường làm việc, chăm lo lợi ích đoàn viên. Gần đây nhất, đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (từ tháng 3/2019 đến hết tháng 7/2019) được sự hưởng ứng của 100% CĐCS, cụm thi đua. Tiêu biểu: Cụm thi đua số 4 huy động được 32 triệu đồng sửa chữa nhà cho đoàn viên Tàng Thị Phú (CĐCS Văn phòng UBND tỉnh), cao hơn so với mức hỗ trợ sửa nhà Mái ấm công đoàn (15 triệu đồng/nhà).

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch CĐCS Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Chăm lo đời sống đoàn viên, CCVCLĐ là việc làm thường xuyên của CĐCS đơn vị, nhất là các trường hợp đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Tháng 5/2019, Ban Chấp hành CĐCS đơn vị đã phát động toàn thể đoàn viên quyên góp ủng hộ được hơn 46 triệu đồng để hỗ trợ chị Nông Thị Thu Hường (Tổ công đoàn Văn phòng Cục) có người thân bị tai nạn lao động với mong muốn chị vượt qua khó khăn, yên tâm công tác”.

Bà Tô Thị Ái, Phó Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Thực hiện chức năng chăm lo đời sống đoàn viên, CCVCLĐ không gì thiết thực hơn là quan tâm động viên, hỗ trợ kịp thời những trường hợp khó khăn, hoạn nạn. Vì thế, CĐVC tỉnh tiếp tục rà soát, nắm danh sách từ các CĐCS trực thuộc để huy động các nguồn lực, biện pháp hỗ trợ để đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

NGỌC HIẾU